Skip to main content

‘Ecosia’ เสิร์ชเอนจินไม่แสวงกำไรรายแรกรายเดียว และเป็นรายใหญ่ที่สุดของโลกที่นำเงินรายได้มาสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ป่าทั่วโลก นับจากก่อตั้งในปี 2009 ปัจจุบัน Ecosia ปลูกต้นไม้ไปแล้วมากกว่า 206 ล้านต้น ในพื้นที่ 95,000 แห่งทั่วโลก

Ecosia เป็นที่รู้จักกันว่าเป็น ‘เสิร์ชเอนจินเพื่อการปลูกต้นไม้’ มีผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจินสีเขียวนี้มากกว่า 20 ล้านคน และเป็นเสิร์ชเอนจินไม่แสวงผลกำไรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนการปลูกต้นไม้รายใหญ่ที่สุดของโลกอีกด้วย ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 โดย คริสเตียน ครอลล์ ผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมชาวเยอรมนี ที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนซ้ำเพื่อนำผลกำไรไปใช้ในการฟื้นฟูพื้นที่ป่าทั่วโลก

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา Ecosia สามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า 2.72 ล้านยูโร หรือราว 107 ล้านบาท เมื่อหักค่าดำเนินการ ภาษี และโฆษณาแล้ว Ecosia สามารถนำเงินร้อยละ 57 ของผลกำไรไปใช้ในการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นได้มากกว่า 184,000 ต้น และนำเงินอีกราว 3.6 แสนยูโรไปสนับสนุนโครงการที่ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

Ecosia ทำงานโดยร่วมมือกับองค์กรประชาสังคม และองค์กรท้องถิ่นมากกว่า 35 ประเทศทั่วโลก อาทิ บราซิล อินโดนีเซีย เซเนกัล ซูดาน กัวเตมาลา เม็กซิโก รวมถึงประเทศไทย ในการปลูกต้นไม้ท้องถิ่นมากกว่า 500 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน

ปัจจุบัน Ecosia ได้นำเอาฟีเจอร์เอไอที่พัฒนาขึ้นในปี 2023 มารวมไว้ในเสิร์ชเอนจินด้วย เช่น แชทบอท จาก OpenAI รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพการค้นหาข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น

หลังจากให้บริการเสิร์ชเอนจินมาหลายปี ล่าสุดในวันเอิร์ทเดย์ วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา Ecosia ได้เปิดให้บริการเว็บเบราวเซอร์ที่เป็นของตัวเอง และดึงเอาการชอปปิ้งสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่เข้ามา เช่น อะเมซอน อีเบย์ ดีแคทลอน โดยจัดให้อยู่ในส่วนของพื้นที่โฆษณา

Ecosia บอกว่า รายได้ทั้งหมดที่ได้จากโฆษณาดังกล่าวจะนำไปใช้เพื่อการปลูกต้นไม้ และสนับสนุนโครงการสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในลักษณะเดียวกันนี้ ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะสร้างการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดในปริมาณ 25 วัตต์ต่อชั่วโมงทุกวัน

“การเปิดตัวเบราวเซอร์ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเป็นก้าวถัดไปของ Ecosia ตอนนี้เราสามารถเสนอให้ชุมชนของเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับโลก และใช้แนวทางที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานในการร่วมแบ่งปันกิจกรรมเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศร่วมกัน ในทุกๆ วัน” คริสเตียน ผู้ก่อตั้ง Ecosia กล่าว

นอกจากนี้ Ecosia ยังประกาศว่า จะเพิ่มความเร็วในการค้นหาข้อมูลให้เร็วขึ้นเป็น 3 เท่าของเสิร์ชเอนจิ้นรายอื่นที่เป็นกระแสหลัก

ทั้งนี้ Ecosia สามารถใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการวินโดว์และแมค และมีแอพสำหรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนทั้งในระบบแอนดรอยด์ และ iOS ด้วย

ปัจจุบันนี้ กูเกิลเป็นผู้นำระบบเสิร์ชเอนจิน โดยมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่าร้อยละ 90 และผู้ใช้งานมากกว่าร้อยละ 60 ใช้งานอินเทอร์เน็ตบน Chrome ซึ่งเป็นเว็บเบราวเซอร์ของกูเกิล

Ecosia ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่านเสิร์ชเอนจินเป็นประจำ และต้องการสนับสนุนการปลูกต้นไม้ให้กับโลก เพื่อสิ่งแวดล้อมและการต่อสู้กับภาวะโลกเดือดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


อ้างอิง
After its tree-planting search engine, Ecosia has launched a ‘eco-friendly’ web browser
Green search engine Ecosia launches a cross-platform browser
Ecosia Financial Report