Skip to main content

“การจัดการด้านการเงิน” เป็นหนึ่งในวิชาที่เคยถูกเรียกร้องให้บรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนชั้นมัธยมศึกษาของไทย แต่ที่สหรัฐอเมริกา หลายมลรัฐได้กำหนดให้นักเรียนชั้น ม.ปลาย ต้องเข้าเรียนหลักสูตร “การจัดการการเงินส่วนบุคคล” ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษามาตั้งแต่ปี 2013

การจัดการการเงิน ถือเป็นสิ่งสำคัญของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน แต่เรื่องสำคัญเช่นนี้กลับไม่ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียน ทำให้หลายคนต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องการจัดการเงิน และนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ตามมา

สิ่งนี้ทำให้โรงเรียนมัธยมปลายหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา หันมาให้ความสำคัญกับการสอนหลักสูตรการเงินที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตจริง และในไม่ช้านี้ นักเรียนชั้นมัธยมปลายมากกว่าครึ่งหนึ่งของสหรัฐฯ จะต้องเข้าเรียนหลักสูตร “การจัดการการเงินส่วนบุคคล” ก่อนที่พวกเขาจะสำเร็จการศึกษา

รัฐเพนซิลเวเนียเป็นรัฐที่ 25 ที่รับประกันหลักสูตรการจัดการการเงินส่วนบุคคลสำหรับนักเรียนมัธยมโดยฤดูใบไม้ร่วงปี 2026 โรงเรียนต่างๆ ในรัฐเพนซิลเวเนียจะจัดหลักสูตรบังคับความรู้ทางการเงินและการจัดการเงินส่วนบุคคลให้กับนักเรียนชั้น ม.3 - ม.6

“จากประกาศนี้จะทำให้นักเรียน ม.ปลาย มากกว่าครึ่งหนึ่งในสหรัฐฯ หรือกว่า 53% สามารถเข้าถึงหลักสูตรการเงินส่วนบุคคล” เยเนลี เอสพินัล ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาของ Next Gen Personal Finance กล่าว

Next Gen Personal Finance องค์กรที่สนับสนุนการศึกษาเรื่องการเงินสำหรับเยาวชน ที่มีสำนักงานใน 8 รัฐของสหรัฐฯ รับประกันว่านักเรียนทุกคนต้องผ่านหลักสูตรการเงินส่วนบุคคล และในอีก 17 รัฐกำลังจะมีการบังคับใช้นโยบายดังกล่าว เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ให้มีความรู้เรื่องการจัดการการเงิน ซ฿งจะมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตต่อไปของพวกเขา

โทนี่ เอเวอร์ส ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิล ลงนามในร่างกฎหมายที่กำหนดให้นักเรียน ม.ปลาย ต้องผ่านหลักสูตรความรู้ทางการเงินส่วนบุคคลก่อนสำเร็จการศึกษา โดยจะเริ่มใช้หลักสูตรดังกล่าวในปี 2028

“เราต้องทำให้เด็กๆ ของเรามีเครื่องมือและทักษะเรื่องการเงินที่ชาญฉลาด ดังนั้นการรับรองว่าเด็กๆ ของเราจะมีความรู้ทางการเงินที่ดี จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในฐานะผู้ใหญ่” ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิลกล่าว

“สิ่งสำคัญคือเราพยายามปลูกเมล็ดพันธุ์ และหวังว่าเด็กๆ จะเติบโตด้วยข้อมูลเพิ่มเติมที่พวกเขาได้รับ แน่นอนว่าเด็กๆ คงจะไม่ได้เก่งกาจเรื่องการเงินตอนนี้หรอก แต่มันเป็นพื้นฐานสำคัญในชีวิตของพวกเขาที่ต้องได้รับการสอนตั้งแต่ตอนนี้” เชลลี่ ล็อตต์ นักการศึกษาของคณะกรรมาธิการความรู้ทางการเงินแห่งรัฐเทนเนสซี กล่าว

รายงานล่าสุดจากศูนย์ความรู้ทางการเงินของมหาวิทยาลัยแชมเพลน ในเมืองเบอร์ลิงตัน รัฐเวอร์มอนต์ แสดงให้เห็นว่า 7 รัฐ ได้แก่ อลาบามา ไอโอวา มิสซิสซิปปี้ มิสซูรี เทนเนสซี ยูทาห์ และเวอร์จิเนียร์ ได้รับคะแนนสูงสุดในระดับ A  ด้านการพัฒนาความรู้ทางการเงินในโรงเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เนื่องจากทั้ง 7 รัฐมีการกำหนดให้ผู้ที่จะสำเร็จการศึกษาชั้น ม.ปลาย ในปี 2023 ต้องผ่านหลักสูตรการจัดการการเงินส่วนบุคคลเสียก่อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าอีก 25 รัฐ จะได้รับคะแนนในระดับ A ภายในปี 2028 เมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายและนโยบายใหม่อย่างสมบูรณ์แล้ว

หลักสูตรการจัดการการเงินส่วนบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจะมุ่งเน้นไปที่การสอนบทเรียนในชีวิตจริง ทั้งการสร้างรายได้ การใช้จ่าย การออมเงิน การใช้บัตรเครดิต เครดิตทางการเงิน การลงทุน และการจัดการความเสี่ยง รวมถึงหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเงินในชีวิตประจำวัน


อ้างอิง:
More than half of U.S. high school students will take a personal finance class before graduation, following the passage of a new Pennsylvania law
Here’s how three educators are teaching financial literacy in Nashville-area schools
Everything you need to teach financial skills with confidence, 100% free.