Skip to main content

กาแฟหอมกรุ่นและขนมอบเลิศรสของ ‘คาเฟ่’ สุดพิเศษในกรุงเวียนนา ที่ครึ่งหนึ่งเป็นพนักงานผู้สูงวัย ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาเยือนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยรสชาติเลิศล้ำของขนมสูตรเก่าแก่ฝีมือคุณตาคุณยาย ซึ่งพร้อมต้อนรับแขกด้วยความสุขและความภูมิใจ

วัฒนธรรมร้านกาแฟของกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ถือเป็นตำนานและโด่งดังจน UNESCO ต้องเพิ่มร้านกาแฟของเวียนนาให้เป็นหนึ่งใน “มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” ในปี 2011 เป็นการตอกย้ำว่า วัฒนธรรมการดื่มกาแฟและกินขนม คือ เสน่ห์ที่ทำให้กรุงเวียนนาเป็นหนึ่งในเมืองที่คนรักกาแฟและขนมอบต้องแวะมาลิ้มลองให้ได้สักครั้งในชีวิต

แต่ท่ามกลางร้านกาแฟแบบดั้งเดิมที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเวียนนา นักท่องเที่ยวหลายคนกลับมุ่งหน้าไปที่ร้าน Vollpension ที่เสิร์ฟกาแฟอร่อยคู่กับขนมหวานรสเลิศ ในบรรยากาศสบายๆ โดยที่พนักงานครึ่งหนึ่ง คือ คุณปู่คุณย่าที่แสนน่ารัก ซึ่งคอยต้อนรับแขกผู้มาเยือนทุกคนด้วยรอยยิ้มและความรักเต็มเปี่ยม

 

คาเฟ่ Vollpension ที่มา อินสตาแกรม vollpension_wien

 

Vollpension ในภาษาเยอรมัน แปลว่า เงินบำนาญเต็มจำนวน คาเฟ่นี้ได้รับความนิยมอย่างมาก นับตั้งแต่เปิดร้านในปี 2012 มีความโดดเด่นด้วยแนวคิดอยากสนับสนุนผู้สูงอายุที่เสี่ยงต่อความยากจนในวัยชรา ไปพร้อมกับการแก้ปัญหาความโดดเดี่ยวของผู้สูงวัย จึงจัดให้มีการจ้างงาน และสร้างการเชื่อมโยงระหว่างผู้สูงอายุในกรุงเวียนนาให้เกิดเป็นชุมชนของปู่ย่าตายายที่มีแต่ความสนุกสนาน

สิ่งที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของแนวคิดนี้ คือ การส่งต่อขนมแสนอร่อยจากฝีมือสุดล้ำเลิศของปู่ย่าตายายทั้งหลาย ซึ่งแต่ละคนก็มีสูตรลับเฉพาะของตัวเอง ที่เมื่อใครได้ลองกินก็ต้องติดใจ ทำให้การเดินเข้าไปในคาเฟ่ Vollpension เปรียบเสมือนการกลับไปเยี่ยมเยือนญาติผู้ใหญ่สูงวัยที่คอยอบขนมอร่อยๆ รอให้ลูกๆ หลานๆ กลับมาชิม

“มันมีความหมายกับผมมากเลยนะ เราไม่เคยคิดเลยว่าไอเดียของเราจะมีอิทธิพลได้มากขนาดนี้ จากเรื่องเล่าประสบการณ์ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ งานอีเวนต์สุดเจ๋ง การได้พบปะพูดคุยกับคนต่างรุ่น และเค้กหลายร้อยชิ้นที่ทำขึ้นมาจากความรัก เรียกได้ว่าคาเฟ่ Vollpension คือโปรเจ็กต์ที่ทำขึ้นมาจากหัวใจ และส่งต่อความรู้สึกที่ดีต่อใจเหล่านี้ไปถึงทุกคน” เดวิด เฮลเลอร์ ผู้ก่อตั้งคาเฟ่ Vollpension กล่าว

 

 

 

 ภาพจากอินสตาแกรม vollpension_wien

 

ไม่ใช่แค่ลูกค้าของคาเฟ่แห่งนี้เท่านั้นที่รู้สึกอบอุ่นหัวใจ ผู้สูงอายุที่ทำงานอยู่ในคาเฟ่เองก็รู้สึกอบอุ่นหัวใจด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองแล้ว เหล่าผู้สูงวัยไม่ต้องรู้สึกว่าเหงาและโดดเดี่ยวอยู่ที่บ้านลำพัง เพราะพวกท่านได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนทุกเพศทุกวัยที่แวะเวียนมา แถมยังได้โชว์ฝีมือทำเค้กและขนมอบหลากหลายชนิดให้พวกเขาได้ชิม ซึ่งหลายคนติดใจจนต้องกลับมาที่คาเฟ่แห่งนี้หลายต่อหลายครั้งเลย

คุณยายฟรอว์ มารีอาน อดีตเลขาของสำนักงานทนายความ วัย 77 ปี บอกว่า เธอรู้สึกมีความสุขมากมายที่ได้เสิร์ฟขนมแสนอร่อยพร้อมเครื่องดื่มร้อนๆ ให้กับลูกค้าของ Vollpension และเนื่องจากเธอใช้ชีวิตที่เวียนนามาทั้งชีวิต ทำให้สามารถแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจในเมืองให้นักท่องเที่ยวได้อย่างยอดเยี่ยม โดยที่คุณยายกำลังสนุกสนานกับการใช้ทักษะที่ได้เรียนรู้และฝึกฝนมาในการต้อนรับลูกค้าที่แวะเวียนมาที่คาเฟ่

“ฉันทำงานที่ Vollpension มาเป็นปีที่ 7 แล้ว และฉันก็ยังรักการทำงานที่นี่ ฉันไปเจอประกาศสมัครงาน เนื่องจากฉันเป็นคนชอบเข้าสังคมอยู่แล้ว ก็เลยโทรมาขอสมัครงาน จากนั้นก็ได้มาสัมภาษณ์และได้ทำงานมาจนถึงวันนี้ เรียกได้ว่าคาเฟ่แห่งนี้ คือเวทีของฉัน คือพื้นที่ที่ฉันได้ทำในสิ่งที่ฉันทำได้เป็นอย่างดี นั่นคือการสื่อสาร หัวเราะ และเรียนรู้เรื่องราวชีวิตใหม่ๆ” คุณยายฟรอว์ กล่าว

ไม่เพียงแค่เสิร์ฟขนมอบแสนอร่อยเท่านั้น แต่คาเฟ่ Vollpension ยังเปิดคลาสสอนทำขนมให้กับคนที่สนใจ ซึ่งคุณครู ก็คือพนักงานวัยเก๋าของร้านนั่นเอง ที่แต่ละคนก็มีสูตรลับการอบขนมที่ไม่เหมือนกันและมีทักษะการทำให้ขนมอร่อยที่แตกต่างกัน

“คุณตาคุณยายแต่ละคนก็มีสูตรลับและความพิเศษที่จะทำให้ขนมอบของพวกเขาอร่อย อาจพูดได้ว่าคาเฟ่ Vollpension ของเราเปรียบเสมือนกล่องช็อคโกแลต ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าจะหยิบได้รสอะไร” เดวิด ผู้ก่อตั้งคาเฟ่ Vollpension กล่าว


อ้างอิง:
เว็บไซต์ Vollpension
อินสตาแกรม Vollpension
Slice of life: this Austrian café staffed by seniors hits the sweet spot
At this café, grandparents bake and young and old interact