Skip to main content

accessSOS องค์กรที่สร้างแอปพลิเคชันสำหรับการเข้าถึงความช่วยเหลือฉุกเฉินเพื่อชุมชนคนหูหนวก พร้อมสร้างความตระหนักรู้และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงระบบการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายด้วยการใช้ข้อความ

สำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก หมายเลข 911 คือ หมายเลขสำหรับการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหรือการกู้ภัย เมื่อโทรไปที่เบอร์นี้ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าที่เกิดเหตุทันทีและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ แต่ไม่ใช่สำหรับพ่อของ กาเบรียล หว่อง ที่เป็นคนหูหนวกและต้องสื่อสารกับคนรอบข้างด้วยการใช้ภาษามือ

หว่องเติบโตขึ้นมาพร้อมการสื่อสารภาษามือกับพ่อแม่ของเธอ ซึ่งส่วนใหญ่การใช้ชีวิตก็ราบรื่นเหมือนกับครอบครัวอื่นๆ ทั่วไป จนกระทั่งพ่อของเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์

“พ่อแม่ของฉันหูหนวกทั้งคู่ เราจึงสื่อสารกันด้วยการใช้ภาษามือ แต่เมื่อพ่อของฉันประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เขาส่งข้อความหาฉันเพื่อโทรเรียก 911 ให้ ฉันเลยกลับมาคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเขาไม่สามารถติดต่อฉันได้ 

"ฝันร้ายนี้กลายเป็นความจริงเมื่อพ่อของฉันถุงน้ำดีแตก เขาอยู่คนเดียว และฉันก็ไม่เห็นข้อความของเขา ซึ่งในช่วงเวลาที่เปราะบางและสิ้นหวังที่สุดในชีวิตของเขา เขาไม่สามารถติดต่อ 911 เพื่อขอความช่วยเหลือได้ เขาเกือบตายเพราะความไม่เท่าเทียมนี้ และประสบการณ์เหล่านี้แหละคือตัวกระตุ้นให้ฉันทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหานี้” หว่องเล่า

 

กาเบรียล หว่อง CEO และผู่ก่อตั้ง accsessSOS (ภาพจากเว็บไซต์ accessSOS)

 

หว่องทุ่มเทเวลาให้กับการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือฉุกเฉินที่พวกเขาต้องการได้อย่างเท่าเทียม และเกิดเป็น accessSOS แอปพลิเคชันส่งข้อความฉุกเฉินถึง 911 ที่ช่วยคนมาแล้วมากกว่า 5,000 คน

accessSOS กลายเป็นตัวเชื่อมช่องว่างการสื่อสารให้กับกลุ่มคนที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาพูดได้ ขณะเดียวกันก็สร้างความตระหนักรู้เรื่องการส่งข้อความถึง 911 ทั้งต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องการรับแจ้งเหตุโดยตรง รวมถึงคนในสังคมที่อาจยังไม่เข้าใจหรือมองไม่เห็นปัญหาของคนหูหนวก

“การใช้ก็เหมือนการโทรไปที่เบอร์ 911 นั่นแหละค่ะ แต่เปลี่ยนจากการพูดเป็นการส่งข้อความ แจ้งชื่อ ที่อยู่ และลักษณะเหตุฉุกเฉิน ด้วยวิธีนั้นเราจะสามารถส่งข้อความกลับพร้อมประวัติเพิ่มเติมหรือคำถามเพิ่มเติมได้” เซเลสต์ บัลดิโน่ จากศูนย์สื่อสารเหตุฉุกเฉินกล่าว

ทั้งนี้ เป้าหมายของหว่องคือการเปิดให้ใช้บริการ accessSOS ในพื้นที่รัฐเวอร์จิเนียและทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา โดยหวังว่ามันจะสามารถช่วยชีวิตคนหูหนวกได้


อ้างอิง
เว็บไซต์ accessSOS 
AccesSOS aiming to make text to 911 more accessible
6 facts about accesSOS, a text-to-911 app that gets you the right help