Skip to main content

จากแผนเซอร์ไพรส์ลูกๆ ของแก๊งคุณพ่อวัยกลางคน สู่การรวมตัวตั้งกลุ่ม 'Outta Puff Daddys' กลุ่มคุณพ่อที่ใช้การเต้นเพื่อช่วยเหลือสมาชิกให้ก้าวข้ามความสูญเสีย การว่างงาน และภาวะซึมเศร้าที่เกิดขึ้นในหมู่ผู้ชาย

ย้อนกลับไปในปี 2012 คุณพ่อ 7 คนจากเมืองไบรตัน ประเทศอังกฤษ เกิดปิ๊งไอเดียอยากเซอร์ไพรส์ลูกๆ ของพวกเขาในงานแสดงประจำปีด้วย “การโชว์เต้น” บนเวที ผลลัพธ์ที่ตามมาคือใบหน้าที่สุดแสนจะปลื้มอกปลื้มใจของลูกๆ ที่มีต่อคุณพ่อของพวกเขา และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ “Outta Puff Daddys” แก๊งนักเต้นคุณพ่อวัยกลางคนที่วันนี้กลายเป็นดาวติ๊กต็อก และซูเปอร์สตาร์บนโลกโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามมากกว่า 300,000 คน

  

 

 ที่มา: อินสตาแกรม Outta Puff Daddys

 

ปัจจุบันนี้ Outta Puff Daddys มีสมาชิกเป็นคุณพ่อ 50 คน อายุระหว่าง 42 - 60 ปี แต่ละคนก็มีหน้าที่การงานที่แตกต่างหลากหลาย เช่น โปรแกรมเมอร์ เชฟ คุณครู พนักงานดับเพลิง โดย พอล จูคส์ วัย 48 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของบริษัทแห่งหนึ่ง ระบุว่าการเต้นช่วยให้สมาชิกของกลุ่มสามารถก้าวข้ามความสูญเสีย การว่างงาน และภาวะซึมเศร้า ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพจิตของผู้ชายที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนัก

“ย้อนกลับไปช่วงการฝึกซ้อมสำหรับการแสดงครั้งแรกของพวกเรา คุณพ่ออย่างพวกเราต่างได้เรียนรู้และทำความรู้จักกัน แต่ระหว่างนั้นมีคุณพ่อคนหนึ่งที่เสียชีวิตอย่างกระทันหัน เหตุการณ์นั้นเลยทำให้พวกเรารู้สึกใกล้้ชิดกันมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อมองย้อนไป มันก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผมตระหนักได้ว่า พวกเรามีสายสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายด้วยกันที่สุดแสนวิเศษมากๆ” พอลกล่าว

พอลซึ่งเป็นคุณพ่อลูกสองประสบภาวะซึมเศร้าในปี 2017 และ Outta Puff Daddys ก็มีบทบาทสำคัญในการรักษาอาการป่วยทางใจของเขา

 

ภาพจากอินสตาแกรม Outta Puff Daddys

 

พอลเล่าว่าเมื่อต้องเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิต การได้เปิดใจพูดคุยกับเพื่อนคุณพ่อนักเต้นก็ทำให้เขารู้สึกสบายใจ ซึ่งนั่นกลายเป็นวัฒนธรรมของกลุ่มที่สมาชิกมักจะมาบอกเล่าปัญหาที่ตัวเองกำลังเผชิญให้เพื่อนในกลุ่มรับฟัง

“เป้าหมายของเรา คือ การพยายามทำลายภาพจำที่ไม่ดีของปัญหาสุขภาพจิต โดยเฉพาะสุขภาพจิตในผู้ชาย ที่พวกเราเองก็ต้องการที่จะบอกเล่าปัญหาของตัวเองเหมือนกัน ดังนั้น เราจึงช่วยเหลือและสนับสนุนให้ผู้ชายรู้จักวางเครือข่ายสนับสนุนตัวเองไว้รอบตัว เพื่อว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ที่กระทบจิตใจ พวกเขาจะมีกลุ่มสนับสนุนที่คอยช่วยเหลือ”

“ผมมักพูดคุยอย่างเปิดเผยกับคุณพ่อคนอื่นๆ แบ่งปันอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง ซึ่งพวกเขามีความเห็นอกเห็นใจและไม่ตัดสิน ผมเชื่อว่าทุกคนควรดูแลสุขภาพจิตของตัวเองอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับที่เราดูแลร่างกายของเรา เพื่อที่ว่าเมื่อมันเกิดขึ้น เราก็พร้อมรับมือกับสิ่งเหล่านั้นได้ในทันที เมื่อผมเจออะไรแย่ๆ ผมจะเล่าให้คนอื่นฟัง แล้วก็มาซ้อมเต้นร่วมกับเพื่อนสมาชิกทุกสัปดาห์ เพราะนั่นเป็นส่วนสำคัญต่อสุขภาพจิตของผม” พอลบอก

อย่างไรก็ตาม Outta Puff Daddys ก็ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปของเพื่อนสมาชิกที่อายุเพิ่มมากขึ้น แต่นั่นไม่ได้หยุดยั้งความฝันที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขา เพราะพวกเขาปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทุกคนสามารถเต้นได้อย่างสนุกสนานเช่นเดิม

“สมาชิกบางคนก็เจอปัญหาข้อเข่าบ้างเหมือนกัน แต่เราก็ให้การดูแลและสนับสนุนกันและกัน เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่เราทำจะบรรลุผลสำเร็จ สมาชิกคนหนึ่งของเราอายุ 60 ปีแล้ว แต่เขาก็ยังเจ๋งมากๆ พวกเราอยากช่วยเป็นกระบอกเสียงเรื่องสุขภาพจิตผ่านการเต้นของพวกเรา และก็อยากไปแสดงทั่วโลกเลย” พอลกล่าว

 

อ้างอิง
อินสตาแกรม Outta Puff Daddys 
How a group of middle-aged dads went viral with dance videos
Middle-Aged Dads Form Dance Team Called ‘Outta Puff Daddys’ Proving Age is Just a Number (Watch)
Middle-age dad dancers go viral, and Hugh Jackman is a big fan
Meet 'Outta Puff Daddys,' a group of middle-aged dads dancing to raise mental health awareness