Skip to main content

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของ “ครัวเรือนญี่ปุ่น” รายปีตามเมืองต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลว่าครัวเรือนในแต่ละเมืองใช้จ่ายเงินไปกับอะไรบ้าง

ผลการสำรวจพบว่า 3 เดือนแรกของปีนี้เมืองที่มีค่าใช้จ่ายต่อครัวเรือนสูงสุด ไม่ใช่ 'โตเกียว'  แต่เป็นเมืองไซตามะ ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงโตเกียว โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 4,129,107 เยนต่อครัวเรือน หรือราว 9.9 แสนบาท ขณะที่เขตต่างๆ ของโตเกียว และเขตชานเมืองที่ใกล้ที่สุด มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 4,095,843 เยนต่อครัวเรือน หรือราว 9.8 แสนบาท ตามมาด้วย เมืองสึ จังหวัดมิเอะ ที่ 3,991,958 เยน ราว 9.5 แสนบาท

ผลการสำรวจยังพบความประหลาดใจว่า ครัวเรือนในเมืองหรือเทศบาลหลายแห่ง ค่าใช้จ่ายต่อครัวเรือนสูงสุดถูกใช้ไปกับเรื่องของอาหารและเครื่องดื่มประเภทต่างๆ เช่น

  • เมืองอากิตะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ บรอกโคลี, สาเก
  • เมืองอาโอโมริ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ถั่วงอก เบียร์ ราเม็งถ้วยและบะหมี่ชนิดอื่นๆ และยากิโทริ (เนื้อไก่ย่างเสียบไม้)
  • เมืองฮามามัตสึ  ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ข้าว, ส้มแมนดาริน
  • เมืองคาโกชิม่า จ.ชิซุโอกะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ โชชู  (สุรากลั่นจากข้าว)
  • เมืองคานาซาว่า จ.อิชิกาวะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ผงแกงกะหรี่ก้อน
  • เมืองคิตะคิวชู จ.ฟุกุโอกะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ไข่ปลาคอด
  • เมืองโกเบ จ.เฮียวโกะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ขนมปัง
  • มืองคุมาโมโตะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ แตงโม
  • เมืองนากาโน่ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ แอปเปิ้ล
  • เมืองนารา ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ช็อกโกแลต
  • เมืองโออิตะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ไก่
  • เมืองไซตามะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ เค้ก
  • เมืองเซนได จ.มิยางิ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ชูไฮค็อกเทล (เครื่องดื่มผสม)
  • เมืองชิซุโอกะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ชาเขียว, ปลาทูน่า
  • เขตต่างๆ ของโตเกียว ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ชาดำ, พาสต้า, เนื้อหมู
  • เมืองทตโตริ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ ปู
  • เมืองวากายาม่า ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ เนื้อวัว
  • เมืองยามากาตะ ครัวเรือนใช้จ่ายเงินมากที่สุดไปกับ วิสกี้

 

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนในหลายเมืองสอดคล้องกับสินค้าขึ้นชื่อของญี่ปุ่นในภูมิภาคที่เมืองตั้งอยู่ เช่น คุมาโมโตะ นากาโนะ และชิซุโอกะ มีพื้นที่เพาะปลูกแตงโม แอปเปิ้ล และส้มแมนดาริน เป็นจำนวนมาก การมีผลไม้สดคุณภาพดีให้เลือกหลากหลายสายพันธุ์ย่อมส่งผลโดยตรงให้มีการใช้จ่ายกับผลไม้เหล่านั้นมากขึ้น เช่นเดียวกับ “เทมปุระไก่” เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองโออิตะ เป็นเหตุผลว่าทำไมชาวเมืองจึงซื้อไก่เป็นจำนวนมาก รวมถึงการที่ครัวเรือนแถบโตเกียวใช้จ่ายเงินไปกับชาดำและพาสต้า เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่มีความเป็นสากลและได้รับอิทธิพลจากต่างชาติมากที่สุดในญี่ปุ่น

คำอธิบายนี้ยังช่วยตอบคำถามว่า เหตุใดครัวเรือนในเมืองโยโกฮาม่า จึงใช้จ่ายเงินไปกับ 'ไวน์' มากที่สุด เนื่องจากโยโกฮาม่า เป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของญี่ปุ่น และอยู่ติดชายฝั่งที่สภาพอากาศค่อนข้างอบอุ่น ไม่หนาวเย็นเหมือนภูมิภาคอื่น ซึ่งเหมาะกับการสังสรรค์รื่นเริง ไวน์จึงเป็นเครื่องดื่มประจำสำหรับงานปาร์ตี้ หรือไว้รับรองแขกที่มาเยี่ยมเยือน

แต่กระนั้น ยังคงเป็นปริศนาว่า เหตุใดเมืองเก่าแก่อย่าง 'นารา'  ครัวเรือนจึงใช้จ่ายเงินไปกับช็อกโกแลตมากกว่าพื้นที่อื่นๆ

ที่มา Japan Today