Skip to main content

"นักกีฬา" เป็น "อาชีพในฝัน" อันดับหนึ่งของเด็กนักเรียนประถมเกาหลีใต้ อันดับสอง คือ "หมอ" ส่วน "ครู" เป็นอาชีพในฝันอันดับหนึ่งของนักเรียนมัธยม

ผลสำรวจจักทำขึ้นโดยกระทรวงการศึกษาของเกาหลี ร่วมกับสถาบันวิจัยเกาหลีเพื่อการศึกษาและอบรมอาชีพ สำรวจความเห็นของนักเรียนจำนวน 38,302 คนถึงอาชีพในฝัน โดยสำรวจจากนักเรียนประถม นักเรียนมัธยมต้น และมัธยมปลาย เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมา

การสำรวจพบว่า ความชื่นชอบในอาชีพนักกีฬาของนักเรียนชั้นประถม อาจมาจากการที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขั้นกีฬาจำนวนมากในปีนี้ รวมถึงการที่ทีมชาติเกาหลีใต้เอาชนะทีมชาติจีนและผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2026

ผลสำรวจอาชีพในฝันเมื่อปีที่แล้ว นักเรียนมัธยมต้น ให้ความสนใจอาชีพครูมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยอาชีพหมอ และนักกีฬา

ส่วนนักเรียนมัธยมปลาย อาชีพครูเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝันมากเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยอาชีพพยาบาล และนักวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยว่า จำนวนของนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่เลือกอาชีพเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่น โปรแกรมเมอร์ วิศวะคอมพิวเตอร์ หรือนักพัฒนาโปรแกรม จากที่อาชีพกลุ่มนี้เคยอยู่อันดับ 5 ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ในปีนี้

อาชีพหมอ ซึ่งเคยอยู่อันดับที่ 7 ในปี 2022 ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 ของอาชีพในฝันของนักเรียนมัธยมปลายในปีนี้

ผลสำรวจยังพบว่า ความสนใจของนักเรียนต่ออาชีพข้าราชการหรืออาชีพในกองทัพ มีจำนวนลดน้อยลง อาชีพข้าราชการที่เคยอยู่อันดับ 10 เมื่อปี 2022 ร่วงไปอยู่อันดับ 17 ในปีนี้ เช่นเดียวกับอาชีพทหารที่หล่นจากอันดับ 8 มาอยู่อันดับ 11 ในปีนี้