Skip to main content

"ไอทานา โลเปซ" นางแบบสาวชาวสเปนรายแรกที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนได้ละ 10,000 ยูโรหรือราว 3.8 แสนบาท

"ไอทานา" เป็นสาวผมสีชมพูวัย 25 ปี จากเมืองบาร์เซโลนาในสเปน ถูกสร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์โดยนักออกแบบจากบริษัทโฆษณาชื่อ The Clueless ในช่วงฤดูร้อนปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บริษัทกำลังประสบความยากลำบากในทางธุรกิจ

รูเบ็น ครูซ ผู้ก่อตั้ง The Clueless บอกว่า เขาเริ่มวิเคราะห์วิธีการทำงานและตระหนักว่าหลายโปรเจคต์ถูกระงับหรือยกเลิกเนื่องจากปัญหาที่เกิดจากตัวอินฟลูเอนเซอร์หรือนางแบบ ไม่ใช่เพราะปัญหาจากการออกแบบของเขา

เขาและทีมงานจึงตัดสินใจสร้างอินฟลูเอนเซอร์ของตัวเอง โดยสร้าง ‘ไอทานา’ วัย 25 ปี มีผมสีชมพู บ้านเกิดอยู่ที่เมืองบาร์เซโลนา ที่ดูเกือบสมบูรณ์แบบ เพื่อใช้ในการเข้าหาลูกค้า

เพียงไม่กี่เดือน มียอดคนติดตามอินสตาแกรมของไอทานามากกว่า 121,000 ฟอลโลเวอร์ และมียอดการชมและเอนเกจเมนต์หลายพันครั้ง ไอทานาได้รับข้อความส่วนตัวจากบรรดาเซเล็บ เช่น ดาราชายชื่อดังชาวละตินอเมริกาที่มียอดคนติดตามเกือบ 5 ล้านคน ส่งข้อความถึงไอทานาโดยที่ไม่รู้ว่าเธอไม่มีตัวตนอยู่จริง

นางแบบเสมือนนี้สามารถสร้างรายได้สูงถึง 10,000 ยูโรต่อเดือน หรือราว 3.8 แสนบาท โดยเฉลี่ยไอทานาสร้างรายได้ให้บริษัทได้เดือนละ 3,000 ยูโร หรือประมาณ 1.15 แสนบาท ล่าสุด เธอเพิ่งเป็นพรีเซนเตอร์ให้บริษัทอุปกรณ์กีฬา และอัพโหลดภาพของเธอเองขึ้นบน Fanvue ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คล้ายกับโอนลี่แฟนส์

ทุกสัปดาห์ ทีมงานจะประชุมเพื่อสร้างชีวิตให้ไอทานา ตัดสินใจว่าเธอควรทำอะไรในระหว่างสัปดาห์ เธอควรไปที่ไหน และจะถ่ายรูปเพื่ออัพโหลดขึ้นแพลตฟอร์มให้ผู้ติดตามอย่างไร โดยการใช้ปัญญาประดิษฐ์จากการสั่งโดยผู้ที่เชี่ยวชาญโปรแกรมแต่งภาพ อย่างโฟโต้ชอป รวมถึงสร้างการใช้ชีวิตให้ไอทานา เช่น ให้เธอใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ที่เมืองมาดริด เป็นต้น

คนที่ออกแบบไอทานาบอกว่า มั่นใจว่าคนจะติดตามชีวิตของไอทานา จึงต้องทำให้เธอมีความเหมือนจริงมากขึ้น ทำให้คนรู้สึกเกี่ยวกับเธอไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และทีมงานจะคอยทำหน้าที่เล่าเรื่องของเธอ

ไอทานา นับเป็นตัวอย่างความสำเร็จของนักออกแบบในการสร้างนางแบบเสมือน โดยจะมีนางแบบเสมือนรายที่สอง ชื่อ “มายา” โดยทีมงานกำหนดให้เธอมีบุคลิกขี้อาย

รูเบ็นกล่าวว่า นางแบบเสมือนช่วยลดต้นทุน จากที่เคยใช้นางแบบที่เป็นคนจริงๆ และเขาคิดว่าไม่ควรมีใครได้เงินนับล้านยูโรจากการที่อัพโหลดรูปภาพเพียงภาพเดียวขึ้นบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไร้เหตุผลสำหรับเขา

รูเบ็นเชื่อว่า สิ่งที่ทีมของเขาทำจะช่วยให้ราคาตลาดของวงการนางแบบลดลง และเพิ่มการเติบโตให้กับบริษัทเล็กๆ ที่ไม่สามารถจ่ายเงินก้อนโตเพื่อทำโฆษณาใหญ่ๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้น แต่มีความกังวลถึงความสมบูรณ์แบบของนางแบบที่ไม่มีอยู่จริง จะส่งผลให้เยาวชนหมกหมุ่นที่จะทำตัวให้สมบูรณ์แบบตามนางแบบเสมือนนั้น