Skip to main content

'สวิตเซอร์แลนด์' คว้าตำแหน่ง 'ประเทศที่ดึงดูดผู้มีความสามารถมากที่สุดในโลก' อีกครั้งในปีนี้ ตามการจัดอันดับดัชนีความสามารถในการดึงดูดผู้มีความสามารถของโลกประจำปี 2023 (Global Talent Competitiveness Index 2023) ซึ่งจัดทำโดยสถาบันธุรกิจนานาชาติ (INSEAD)

สวิตเซอร์แลนด์ครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 จากหลักประกันทางสังคมที่อยู่ในระดับสูง และสภาพทางธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่ดี อันดับ 2 เป็นของ สิงคโปร์ ซึ่งยังคงรักษาตำแหน่งรองไว้ได้ด้วยการมีแรงงานที่มีการศึกษาสูง และมีเศรษฐกิจนวัตกรรม ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกาซึ่งขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 หลังจากอยู่อันดับที่ 4 ในปี 2022

ส่วนอันดับรองลงมาเป็นของประเทศยุโรปโดยเดนมาร์ก เป็นอันดับ 4, เนเธอร์แลนด์ อันดับ 5, ฟินแลนด์ อันดับ 6, นอร์เวย์ อันดับ 7, ออสเตรเลีย อันดับ 8, สวีเดน อันดับที่ 9 และสหราชอาณาจักร อันดับที่ 10

ในส่วนของเอเชีย ยักษ์ใหญ่อย่างจีนขยับขึ้นในอันดับจากอันดับที่ 47 เมื่อปีที่แล้ว มาเป็นอันดับที่ 40 ในปีนี้ ขณะที่อินเดียอยู่อันดับที่ 103, เกาหลีใต้ อยู่อันดับที่ 24, ญี่ปุ่นอยู่อันดับที่ 26

กลุ่มประเทศอาเซียน สิงคโปร์มาเป็นอันดับ 1 โดยได้อันดับ 2 รองจากสวิตเซอร์แลนด์, มาเลเซีย อันดับที่ 42, กัมพูชา อันดับที่ 72, เวียดนาม อันดับที่ 75, ประเทศไทย ตกมาอยู่อันดับที่ 79 หล่นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 75, อินโดนีเซีย อันดับที่ 80, ฟิลิปปินส์ อันดับ 84 และลาว อันดับที่ 101

รายงานการจัดอันดับประเทศที่มีความสามารถดึงดูดคนเก่งนี้ จัดทำขึ้นจากวิเคราะห์ 134 ประเทศทั่วโลก โดยพิจารณาศักยภาพในการดึงดูด พัฒนา และรักษาบุคลากรที่มีความสามารถ ประเทศที่อยู่ในอันดับต้นๆ ทั้ง 10 ประเทศยังคงรักษาตำแหน่งไว้ได้อย่างมั่นคงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การจัดอันดับตลอด10 ปี ชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างความมั่งคั่งกับความสามารถด้านการแข่งขันในการดึงดูดคนมีความสามารถ โดยประเทศที่มีเศรษฐกิจร่ำรวยยังคงเหนือกว่ากลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจยากจน

รายงานระบุด้วยว่า การแข่งขันเพื่อแย่งชิงบุคลากรจากประเทศต่างๆ จะยิ่งดุเดือดขึ้นในอีกทศวรรษข้างหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอน และสภาวะตึงเครียดระหว่างประเทศยังคงดำเนินต่อไปทั้งในด้านการค้า การลงทุน และการเมือง

นอกจากนี้ การเริ่มเข้ามาของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ในอุตสาหกรรมต่างๆ จะเพิ่มแรงกดดันให้กับแรงงานที่ทักษะไม่สูง ในขณะที่แรงงานที่มีทักษะสูงกว่า จะเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในการรับมือกับอัลกอริทึมและอุปกรณ์พิเศษต่างๆ

ในสภาวะการแข่งขันเช่นนี้ คนที่มีทักษะสูงหรือมีความสามารถจะกลายเป็นทรัพยากรสำคัญ ประเทศที่มีแรงงานทักษะสูงจะเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดและรักษาคนที่มีความสามารถ ทั้งยังจะช่วยดึงดูดคนเก่งจากทั่วโลกให้เข้ามาทำงานเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศได้ดียิ่งขึ้นด้วย

'ประเทศที่ดึงดูดผู้มีความสามารถมากที่สุดในโลก' ปี 2023