Skip to main content

ตัวแทนรัฐบาลเกาหลีใต้และไทยหยิบยกปัญหา “ผีน้อย” หรือคนไทยที่อาศัยอยู่ใน "เกาหลีใต้" แบบผิดกฎหมายที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นการตอบสนองต่อกระแสความไม่พอใจของนักท่องเที่ยวไทยที่ถูกปฏิเสธการเข้าเมือง

 

"เกาหลี" จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวไทย และ "ผีน้อย"

เป็นที่รับรู้กันว่า เกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยรวมทั้งแรงงานไทย โดยมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้ปีละหลายแสนคน เช่นเดียวกับที่มีแรงงานไทยจำนวนมากเข้าไปทำงานและอาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ตลอดหลายปีทีผ่านมา จนเกิดคำเรียกแรงงานไทยในเกาหลีใต้ว่า “ผีน้อย”

ล่าสุด เกิดกระแสเรียกร้องให้ไม่ให้คนไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลี หลังจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมากถูก ต.ม.เกาหลีใต้ปฏิเสธการเข้าเมือง โดยกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่คนไทยซึ่งเคยเดินทางไปเกาหลีใต้มาแล้ว 4 ครั้ง ถูกปฏิเสธการเข้าเมือง แม้จะแสดงตั๋วเที่ยวบินขากลับและการจองโรงแรมที่พัก จนแฮทแท็ก #แบนเที่ยวเกาหลี ร้อนแรงติดอันดับท็อปเท็นบนโซเชียลมีเดีย ทำให้นายกรัฐมนตรีของไทย เศรษฐา ทวีสิน รับปากว่าจะนำเรื่องนี้ขึ้นพิจารณา

ชาง โฮจิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนที่ 1 ของเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีใต้เสนอการยึดหลักยุทธศาสตร์การกงสุลแบบทวิภาคีในการประชุมร่วมกับตัวแทนรัฐบาลไทย ในประเด็นเกี่ยวกับสถานะทางวีซ่าของไทยและการเข้าประเทศเกาหลี โดยข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลี และศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทย เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่กรุงเทพฯ

ชาง โฮจิน กล่าวว่า เกาหลีใต้พร้อมที่จะนำมาตรการจัดการปัญหาการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของคนไทยที่อาศัยอยู่โดยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้มาใช้ รวมถึงการนิรโทษกรรมให้กับแรงงานผิดกฎหมายหากเดินทางกลับประเทศโดยสมัครใจ เขาระบุว่า เกาหลีใต้มีโควต้ารับแรงงานไทยที่ต้องการมาทำงานในเกาหลีปีละ 4,800 คน

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ซึ่งดูแลการตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้ แถลงว่า จะให้การใส่ใจอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวที่บริสุทธิ์ต้องตกเป็นเหยื่อของความเข้มงวดในกระบวนการคัดกรองคนเข้าเมือง แต่อย่างไรก็ดี มาตรการคัดกรองคนเข้าเมืองปัจจุบันยังเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันคนเข้ามาทำงานในเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย

 

เข้มงวดอย่างเท่าเทียม ไม่หย่อนให้คนไทย

รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่า จะไม่มีการผ่อนปรนกฎระเบียบโดยพลการให้กับคนไทย ทั้งนี้ เพื่อคงความเป็นธรรมให้กับคนสัญชาติอื่นๆ ในการอาศัยอยู่ในเกาหลีอย่างถูกกฎหมาย

รมต.ยุติธรรมเกาหลีกล่าวว่า นับจากปี 2016 เป็นต้นมา คนไทยมีสัดส่วนมากที่สุดในบรรดากลุ่มคนที่อาศัยอยู่โดยผิดกฎหมาย ข้อมูล ณ เดือน ก.ย.ปีนี้ มีคนไทย 157,000 คนอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้โดยใช้วีซ่าไม่ประเภท คิดเป็นร้อยละ 36.6 ของคนกลุ่มนี้ และเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าในช่วง 8 ปี

นอกจากนี้ ข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลียังระบุว่า เกือบร้อยละ 80 ของคนไทยในเกาหลีอาศัยอยู่โดยไม่ได้รับอนุญาต

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่า กระทรวงแรงงานของไทยประมาณตัวเลขของแรงงานไทยที่ได้รับวีซ่าทำงานในเกาหลีที่ราว 93,000 คน แต่ข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีระบุว่า มีแรงงานไทยเพียง 26,000 คนที่มีวีซ่าที่ถูกต้อง

มีแรงงานต่างชาติในเกาหลีใต้ราว 2.5 ล้านคน ราวร้อยละ 17 เข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย และราว 147,000 คนอาศัยอยู่แบบผิดกฎหมาย และเข้าเมืองโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว

 

การเพิ่มขึ้นของ "ผีน้อย" และคดียาเสพติด

สำนักข่าวเดอะโคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า มีจำนวนคนไทยในเกาหลีใต้ที่ไม่มีวีซ่าผู้อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นของคนไทยที่ทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในประเทศ หลังประธานธิบดี ยุน ซุกยอล ของเกาหลีใต้ประกาศทำสงครามยาเสพติดในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

สส.พรรครัฐบาล จน บงมิน เผยว่า จำนวนคนไทยที่ถูกจับกุมในข้อหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว จาก 189 รายในปี 2018 เป็น 812 รายในปี 2022 โดยคนไทยถูกจับกุมด้วยข้อหายาเสพติดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45 ของชาวต่างชาติทั้งหมด 6,585 คนที่ทำความผิดในข้อเดียวกันนี้

รมต.ยุติธรรมเกาหลีย้ำว่า มีการแบ่งปันข้อมูลกับกระทรวงแรงงานของไทยเกี่ยวกับคนไทยที่เข้ามาอยู่อาศัยหรือเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2019 และมีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ทั้งยังขอให้สถานทูตไทยในเกาหลีช่วยลดจำนวนของคนไทยที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายในเกาหลี

ส.ค.ปีที่แล้ว มีคนไทย 106 คน ซึ่งเดินทางมาเกาหลีใต้ด้วยเที่ยวบินเดียวกัน ถูกเจ้าหน้าที่ ต.ม.บนเกาะเชจูปฏิเสธการเข้าเมือง และส่งกลับทันที ทั้งนี้ เกาะเชจูเป็นเส้นทางใหม่ของแรงงานผิดกฎหมายที่ต้องการเข้ามาทำงานในเกาหลีใต้

จากข้อมูลขององค์การท่องเที่ยวเกาหลี เดือน ม.ค.-ก.ย.ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้ามายังเกาหลีใต้แล้ว 269,347 คน ซึ่งน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ที่มีนักท่องเที่ยวไปเดินทางไปเกาหลี 399,884 คน