Skip to main content

โคเรียนไทมส์ รายงานการเปลี่ยนแปลงค่านิยมของสังคมเกาหลีว่า ขณะนี้ความนิยมต่ออาชีพครูในประเทศเกาหลีใต้กำลังตกต่ำลงอย่างมาก คนรุ่นใหม่สนใจที่จะศึกษาต่อในคณะศึกษาศาสตร์ลดน้อยลง ขณะที่อัตราการแข่งขันสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยสาขาการศึกษาในปีนี้ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี

ครูเคยเป็นอาชีพที่ได้รับการนับหน้าถือตาอย่างมากในเกาหลีใต้ และเป็นอาชีพในฝันของคนจำนวนมาก เนื่องจากมีความมั่นคง การันตีรายได้ไปจนกระทั่งเกษียณอายุ ทั้งยังมีวันหยุดที่มากกว่าเมื่อเทียบพนักงานบริษัททั่วไป

แต่ปัจจุบัน สำหรับคนรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้ อาชีพครูได้ลดความดึงดูดลงไปมาก อัตราการสอบแข่งขันเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในคณะศึกษาศาสตร์และการศึกษาปฐมวัยปีนี้อยู่ที่ 2 ต่อ 1 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี ขณะที่อัตราการสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยสาขาเดียวกันในโซล คยองกี-อินชอน แทกู ปูซาน จินจู และกองจู อยู่ที่เพียง 1.4 ต่อ 1

จากข้อมูลของกระทรวงการศึกษาเกาหลีใต้พบว่า ในปี 2021 มีนักเรียนถึง 232 คนที่สอบผ่านเข้ามหาวิทยาลัยด้านการศึกษาของรัฐ ขอลาออกหรือปฏิเสธที่จะเข้าเรียน จำนวนนี้คิดเป็นร้อยละ 6 ของนักเรียนที่สมัครเข้าเรียนในสาขาการศึกษา ขณะที่ร้อยละ 10 ของนักศึกษาใหม่มหาวิทยาลัยในกองจูและโซล เลือกที่จะขอพักการเรียน

สาเหตุที่ทำให้อาชีพสอนหนังสือลดความดึงดูดลงไปสำหรับคนรุ่นใหม่ในเกาหลีใต้ โคเรียนไทมส์ระบุเหตุผลประการหนึ่ง คือ อัตราการเกิดของทารกในเกาหลีใต้ลดลงเรื่อยๆ ซึ่งจะนำไปสู่การลดลงของประชากรนักเรียนอย่างรุนแรงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยขณะนี้ประชากรนักเรียนกำลังอยู่ในช่วงที่ลดลง ข้อมูลจากกระทรวงการศึกษา เผยว่าจำนวนนักเรียนประถม มัธยม และมัธยมปลายทั่วประเทศในปี 2022 อยู่ที่ 5.27 ล้านคน ลงลงจากปี 2017ที่อยู่ที่ 5.72 ล้านคน ในบางโรงเรียนแม้ตั้งอยู่ในเขตที่ประชากรอาศัยหนาแน่นของกรุงโซล ก็ปิดตัวลงเนื่องจากไม่มีนักเรียนใหม่

นอกจากนี้ สภาพการทำงานที่หนักจนเกินรับไหว ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ลดทอนศักยภาพของครูจากความเป็นวิชาชีพ รวมถึงการที่ครูตกเป็นเป้าการข่มเหงทั้งทางกายภาพและทางวาจาจากนักเรียนเพิ่มมากขึ้น

โคเรียนไทมส์รายงานว่า นับตั้งแต่มีกฎหมายที่ห้ามครูทำโทษนักเรียนทางร่างกายในปี 2011 มีกรณีร้องเรียนจากครูเกี่ยวกับการถูกหมิ่นประมาทจากนักเรียนเพิ่มมากขึ้น จากการสำรวจของสมาคมครูเกาหลี พบว่าร้อยละ 55.8 ของครูในโรงเรียน 8,431 คน มีประสบการณ์ที่ยากลำบากในการรับมือกับพฤติกรรมแย่ๆ ของนักเรียนที่ขัดขวางการเรียนการสอนในห้องเรียน