อุบัติเหตุทางรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นที่เกิดจากคนขับสูงอายุเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ล่าสุดที่ฮอกไกโด คนขับเป็นหญิงชราวัย 90 ปี เธอเหยียบคันเร่งกะทันหันจนทำให้รถยนต์พุ่งออกจากที่จอดลงบนถนน และไปชนรถยนต์อีกคันหนึ่ง ก่อนจะแฉลบขึ้นมาบนทางเท้าและพุ่งเข้าชนร้านสตาร์บัค โชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
อีกเหตุการณ์หนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุคนขับรถยนต์วัย 99 ปี ขับรถด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ย้อนศรในอุโมงค์ของทางด่วนสายหลัก และเกิดการชนทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์อีกคันได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ คนขับสูงวัยดังกล่าวผ่านการทดสอบเพื่อต่ออายุใบขับขี่ และผ่านการทดสอบความว่องไวการรับรู้แล้วด้วย
ปีที่แล้ว มีรายงานอุบัติเหตุการจราจรที่เกิดจากผู้สูงอายุที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไปในญี่ปุ่น รวมแล้ว 30,330 ครั้ง และในจำนวนอุบัติทางรถยนต์ 379 ครั้ง ร้อยละ 30.1 เกิดจากการที่ผู้ขับขี่สูงอายุเหยียบคันเร่งสลับกับเบรค
องค์การสหประชาชาติ ประมาณการณ์ว่า ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นที่อายุ 75 ปีขึ้นไป ราวร้อยละ 10 หรือราว 2 ล้านคนมีใบอนุญาตขับรถยนต์ ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นพยายามกำหนดให้ผู้สูงอายุต้องทำสติ๊กเกอร์อนุญาตขับรถใหม่ รวมถึงต้องมีการทดสอบการขับ และทดสอบประสาทการรับรู้ต่างๆ ในการต่ออายุใบขับขี่
ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น กำหนดให้หลังวันที่ 1 กันยายน 2028 เป็นต้นไป รถยนต์ทุกคันในญี่ปุ่นต้องติดตั้งระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด (acceleration pedal misapplication prevention system) และกำหนดให้รถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศต้องติดตั้งระบบนี้เริ่มจากวันที่ 1 กันยายน 2029
ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด เป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยในรถยนต์ ที่จะช่วยลดความสามารถของรถในการเร่งเครื่องอย่างกะทันหัน โดยที่ปัจจุบันสามารถเปิดใช้งานได้ในรถยนต์ของ โตโยต้า แล้ว
แม้ว่าฟีเจอร์นี้อาจช่วยลดปัญหาได้บ้างเมื่อใช้งานจริง แต่ปัญหาของผู้ขับขี่สูงอายุไม่ได้มีเฉพาะแค่เรื่องการเหยียบเบรกกับคันเร่งสลับกันเท่านั้น
ฮิเดกิ วาดะ นักจิตเวชและนักจิตวิทยาคลินิก ให้ความเห็นว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่อายุของผู้ขับขี่ แต่เป็นผลข้างเคียงจากยาที่ผู้สูงอายุกิน ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของสมอง เขายังเสริมด้วยว่า เรื่องนี้มักไม่ถูกกล่าวถึงในรายงานข่าว เพราะบริษัทยาเป็นผู้สนับสนุนรายการข่าวทางทีวีหลายรายการ
เขาเสนอว่า ควรมีการตรวจสอบรายการยา โดยเฉพาะยาหลายชนิดที่ใช้ร่วมกันของผู้ขับขี่สูงวัย อาจช่วยประเมินความสามารถในการขับขี่ได้ดีกว่าการทดสอบการรับรู้ และจำเป็นต้องจัดการด้วยทุกแนวทางที่มีรวมถึงเทคโนโลยีด้วย
อ้างอิง
All cars in Japan to have systems preventing accidents from gas/brake pedal mistakes by 2028
Rise in elderly driver accidents concerns Japan, rural areas in particular
Fatal accidents by elderly drivers in Japan rise in 2022 for 2nd year