Skip to main content

 

“ทัวร์แห่งคำโกหก” คือทัวร์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในกรุงโตเกียว เป็นการท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับเรื่องไม่จริง ทั้งข้อมูล เรื่องเล่า ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอที่สร้างโดย AI แต่ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะทราบชัดเจนว่าข้อมูลที่ได้รับเป็นเรื่องโกหก แต่พวกเขาก็ยังรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เข้าร่วมทัวร์นี้

ช่วงบ่ายวันหนึ่งในย่านอาซากุสะ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นย่านที่มีผู้คนพลุกพล่าน และเป็นจุดหมายปลายทางแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่น กรุ๊ปทัวร์ของนักท่องเที่ยว 16 คนกำลังเดินตามหลังไกด์นำเที่ยว ซึ่งกำลังเล่าเรื่องราวของสถานที่ต่างๆ ที่พวกเขาเดินผ่านไป พร้อมเปิดเสียงประกอบมากมายเพื่อสร้างสีสันให้กับการเดินทัวร์

ไกด์นำเที่ยวและนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ อาจดูเหมือนกรุ๊ปทัวร์ทั่วไปที่เห็นได้ตามเมืองท่องเที่ยวทั่วโลก แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างไปจากกรุ๊ปทัวร์อื่นๆ คือข้อมูลที่ไกด์นำเที่ยวบอกเล่าให้ลูกทัวร์ของเขาฟังนั้น คือ “คำโกหก” ทั้งหมด

ทัวร์ระยะเวลาหนึ่งวันและรับนักท่องเที่ยวจำนวน 16 คนในแต่ละรอบ มีชื่อว่า “ทัวร์แห่งคำโกหก” ซึ่งเป็นทัวร์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเกินคาด โดยในทัวร์ที่จะพานักท่องเที่ยวไปเดินดูย่านเมืองเก่าของกรุงโตเกียว ประกอบไปด้วยไกด์ทัวร์ ภาพประกอบ วิดีโอ ที่สร้างขึ้นโดย AI และการบอกเล่าข้อมูลที่เป็นเรื่องโกหกทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทัวร์ดังกล่าวทำให้คนญี่ปุ่นหลายคนรู้สึกกังวลว่า นักท่องเที่ยวอาจจะสับสนกับข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ แต่ผู้จัดทัวร์ก็ยืนยันว่าลูกทัวร์ที่เข้าร่วมทัวร์แห่งคำโกหกนี้ ต่างรู้และตระหนักดีว่าทุกอย่างในทัวร์นี้คือเรื่องโกหก

ชิเกโนบุ มัตสึซาว่า ไกด์นำเที่ยวของทัวร์แห่งคำโกหก เล่าว่าข้อมูลที่เขาบอกกับนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องโกหกทั้งหมด และครั้งหนึ่งเขาเคยโกหกนักท่องเที่ยวเรื่องต้นไม้ต้นหนึ่งที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้บริษัท Android นำรูปของมันไปใช้ในระบบปฏิบัติการของพวกเขา

ไม่เพียงเท่านั้น เขายังเล่นใหญ่กว่าการบอกเล่าเรื่องราวโกหก ด้วยการสร้างโลกแห่งการโกหกคู่ขนานไปกับโลกแห่งความจริง โดยโน้มน้าวให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นเล่นละครโกหกไปกับเขาด้วย ด้วยการแนะนำผลิตภัณฑ์แปลกประหลาดของพวกเขาเพื่อดึงดูดลูกค้า และหนึ่งในนั้นคือคุกกี้ต้องคำสาป และถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อในนิยาย

ไม่ใช่แค่ไกด์ทัวร์เท่านั้นที่พูดโกหก แต่ลูกทัวร์ก็ได้รับการสนับสนุนให้บอกเล่าเรื่องราวโกหกด้วยเช่นกัน โดยต้องเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ไกด์ทัวร์กำลังพูดอยู่

โซมะ อิโต บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น เคยสงสัยว่าทัวร์แห่งคำโกหกจะเป็นเพียงข่าวลือหรือไม่ แต่เขาก็โล่งใจเมื่อรู้ว่าทัวร์ดังกล่าวมีอยู่จริง

“ปกติเวลาเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะจดจำแต่สิ่งสวยงามเกี่ยวกับสถานที่ที่พวกเขาไปเยี่ยมชม แต่ทัวร์แห่งคำโกหกจะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป” โซมะ บอก

สำหรับชิเกโนบุ ผู้เป็นไกด์ทัวร์แล้ว เขาก็รู้สึกตกใจกับความสนใจและเสียงตอบรับของนักท่องเที่ยวต่อทัวร์แห่งคำโกหก และเมื่อเขาถูกขอให้คำนิยามเกี่ยวกับทัวร์ดังกล่าว เขาก็กล่าวว่า

“ผมมีมุมมองที่กว้างมากเกี่ยวกับคำนิยามของคำโกหก ทั้งภาพยนตร์และนิยายล้วนเป็นเรื่องแห่ง ดังนั้น คุณอาจเรียกมันว่าเป็นเรื่องโกหกก็ได้ นั่นหมายความว่าหลายสิ่งที่ผู้คนรักและชื่นชอบก็อาจไม่มีอยู่จริง”

เขายังเสริมอีกว่า การทำทัวร์แห่งคำโกหกได้เปลี่ยนมุมมองของเขาเกี่ยวกับการพูดโกหกของผู้คน

“การได้คุยกับคนจำนวนมากที่มาร่วมทัวร์ ดูเหมือนพวกเขาจะสนุกกับการโกหกนะ มันทำให้ผมตระหนักได้ว่า การโกหกก็เป็นก้าวแรกของความสร้างสรรค์ได้เหมือนกัน เราทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง และผมคิดว่านั่นช่วยทำให้ทัวร์มีการตอบโต้ไปมา ซึ่งสะท้อนว่ามีคนมากมายที่ต้องการพื้นที่ที่พวกเขาจะได้พูดโกหก” ชิเกโนบุกล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ของทัวร์
FEATURE: "Tour of lies" stretches imagination in Tokyo's Asakusa
Tour specializes in lying to attract customers in Tokyo
"Fake Tour" where guides tell nothing but lies is so original it's popular. Organizer responds to reaction: "I thought it was a lie"