Skip to main content

 

องค์การอ็อกซ์แฟม เผยปีนี้มีชาวฮ่องกงราว 1.4 ล้านคนตกอยู่ในความยากจน โดยเฉพาะ “ผู้สูงอายุ” ขณะที่ช่องห่างของรายได้ระหว่าง “คนรวยที่สุด” กับ “คนจนที่สุด” ถ่างกว้างขึ้น จาก 52.7 เท่าในปี 2023 เพิ่มขึ้นเป็น 81.9 เท่าในปีนี้

องค์การอ็อกซ์แฟม ฮ่องกง เผยแพร่รายงานเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีชาวฮ่องกงมากกว่า 1.39 ล้านคน อยู่ในความยากจน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20.2 ของประชากร เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่สัดส่วนคนยากจนอยู่ที่ร้อยละ 19.5 และสูงกว่าช่วงก่อนหน้าการระบาดของโควิดในปี 2019 ซึ่งมีคนจนที่ร้อยละ 18.3

อ็อกซ์แฟม ฮ่องกง เผยว่า ความเหลื่อมล้ำที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างเลวร้ายในฮ่องกง ซึ่งเป็นเมืองที่ประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีผู้สูงอายุที่กำลังเผชิญปัญหาด้านการเงินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

“ประชากรสูงวัยและผู้สูงอายุยากจน เป็นปัญหาที่สาหัสขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนแก่ที่อยู่ตัวคนเดียวหรืออยู่กับคู่กันเพียงสองคน” คาลินา เซิง จ้าวเหว่ย ผู้อำนวยการของอ็อกซ์แฟม ฮ่องกงกล่าว

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ทางการเป็นผู้รวบรวมระหว่างปี 2019 กับไตรมาสแรกของปีนี้ อ็อกซ์แฟมพบว่า ค่าเฉลี่ยรายได้ต่อเดือนของคนร้อยละ 10 ที่จนที่สุด โดย 3 เดือนแรกของปีนี้ รายได้ของพวกเขาเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 1,600 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 6,700 บาท ลดลงจากปี 2019 ถึง 54.3 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่คนร่ำรวยที่สุดร้อยละ 10 ที่อยู่บนสุด ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ พวกเขามีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 131,100 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 4.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3 เปอร์เซ็นต์จากปี 2019

ช่องห่างของรายได้ระหว่างกลุ่มคนที่รวยที่สุด สูงกว่ากลุ่มคนที่จนที่สุดถึง 81.9 เท่า เพิ่มขึ้นจาก 52.7 เท่าในปีที่แล้ว และเพิ่มจาก 34.3 เท่าเมื่อปี 2019

รายงานของอ๊อกซ์แฟม ยังเผยถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุในฮ่องกงที่เผชิญความลำบากทางการเงินว่า มีผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 580,000 คนที่รายได้อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน โดยตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 42.9 สูงกว่าเมื่อปี 2019

ขณะที่จำนวนผู้สูงอายุที่ยากจนและอาศัยอยู่คนเดียวเพิ่มขึ้นร้อยละ 42.7 จากปี 2019 มาเป็น 131,700 คนในไตรมาสแรกของปีนี้ และจำนวนคู่สามีภรรยาที่เป็นผู้สูงอายุยากจนอาศัยอยู่ด้วยกัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.3 หรือมีจำนวน 132,800 คน

หว่อง หวง ผู้อำนวยการโครงการอ็อกซ์แฟมในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน กล่าวว่า คนแก่เหล่านี้ไม่มีงานทำและไม่มีเงินเก็บ ทั้งยังไม่มีลูกหลานคอยช่วยเหลือจุนเจือ ชีวิตโดยทั่วไปของคนแก่เหล่านี้ยากลำบาก ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ไม่เป็นอย่างที่หวังกันเอาไว้

อ็อกซ์แฟม เรียกร้องให้ผู้บริหารฮ่องกงช่วยเหลือคนรายได้น้อย โดยออกนโยบายที่เจาะจงไปยังกลุ่มคนยากจน และช่วยให้พวกเขากลับมามีงานทำ

ทางด้าน เทอรี หมิงเฟิง นักวิจัยและผู้จัดการด้านการรณรงค์ของอ๊อกซ์แฟมฮ่องกง บอกว่า สัดส่วนของผู้สูงอายุฮ่องกงในกลุ่มแรงงานอยู่ที่ร้อยละ 13.9 แม้สัดส่วนนี้จะยังต่ำว่าจีนที่มีสัดส่วนที่ร้อยละ 25 แต่ในอดีตยุคที่เศรษฐกิจฮ่องกงยังรุ่งเรือง สัดส่วนนี้เคยอยู่แค่เพียงร้อยละ 3.8 เท่านั้น

เทอรีบอกว่า มีผู้สูงอายุฮ่องกงจำนวนมากที่ชีวิตขึ้นอยู่กับเงินสวัสดิการของรัฐ และหากไม่มีการสนับสนุนทางการเงินที่มากพอ ก็จะทำให้สถานการณ์ของพวกเขายิ่งเลวร้ายลงไปอีก

อ็อกซ์แฟมเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงช่วยเหลือคนยากจน โดยเฉพาะให้ความสำคัญกับคนสูงอายุ ให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุมากขึ้น รวมถึงจ้างงานและเพิ่มโอกาสการเข้าทำงานในภาครัฐให้กับผู้สูงอายุในส่วนที่ต้องใช้แรงกายน้อย และเสนอให้รัฐบาลทำระบบข้อมูลผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ลำพัง หรืออยู่ลำพังกับคู่ของตัวเอง โดยการบูรณาการข้อมูลจากหลากหลายหน่วยงาน รวมถึงหน่วยงานที่ดูแลเรื่องที่อยู่อาศัย สวัสดิการสังคม และการรักษาพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องช่วยทำให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการต่างๆ ของรัฐได้ง่าย


ที่มา
Hong Kong’s richest earning 81.9 times more than poorest residents, charity says