Skip to main content

 

มหาวิทยาลัยของรัฐในเกาหลีใต้ กำลังพบกับปัญหาการหยุดเรียนหรือการลาออกกลางครันของนักศึกษาครั้งใหญ่ ทั่วประเทศรวมแล้วเกือบ 90,000 คน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

กระแสการเลิกเรียนมหาวิทยาลัยที่เพิ่มมากขึ้นนี้ สร้างความกังวลว่า การย้ายเข้ามาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในเมืองหลวง อาจยิ่งทำให้จำนวนของนักศึกษาในชนบทยิ่งลดน้อยลง จนเกรงว่าภูมิภาคต่างๆ อาจจะไม่มีนักศึกษาเหลืออยู่เลย

ข้อมูลจากกระทรวงการศึกษาของเกาหลีใต้ เผยว่า นับจากปี 2019 ถึง 2023 จำนวนเฉลี่ยของนักศึกษาที่หยุดการเรียนในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของรัฐในพื้นที่ชนบทสูงเป็น 2 เท่าของเขตเมือง

มหาวิทยาลัยรัฐ 37 แห่งทั่วประเทศ มี 5 แห่ง ตั้งอยู่ในโซลและจังหวัดคยองกีซึ่งอยู่ล้อมรอบโซล ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีนักศึกษาหยุดการเรียน 5,499 คน ขณะที่จำนวนของนักศึกษาที่หยุดการเรียนในมหาวิทยาลัยอื่นๆ นอกกรุงโซลกลับมีสูงถึง 84,521 คน หรือมากกว่ากันถึง 15.3 เท่า

ขณะที่ภาครัฐ มีความพยายามที่ตั้งฮับของมหาวิทยาลัยในภูมิภาค โดยมุ่งความสนใจไปที่การคงจำนวนไว้ของนักศึกษาในเขตเมืองใหญ่ เช่น โซล อินชอน และจังหวัดคยองกี

โดยเฉลี่ย มหาวิทยาลัยของรัฐในเขตเมืองหลวงแต่ละแห่งของเกาหลี สูญเสียนักศึกษาราว 1,100 คนต่อปี ขณะที่ในชนบทค่าเฉลี่ยนี้อยู่ที่ 2,641 คน ซึ่งต่างกันถึง 2.4 เท่า

มหาวิทยาลัยคังวอน ในจังหวัดคังวอน มีนักศึกษาที่หยุดเรียนหรือลาออกมากที่สุดถึง 7,196 คน ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยคยองพุก ในจังหวัดแทกู 5,602 คน และมหาวิทยาลัยชอนนัม ในกวางจู 5,295 คน

นอกจากนี้ ยังพบว่า มหาวิทยาลัยทั่วไปมีอัตราการหยุดการเรียนของนักศึกษาสูงกว่ามหาวิทยาลัยครูมาก โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยครู 11 แห่ง หยุดเรียนรวม 1,173 คน ขณะที่จำนวนของนักศึกษาที่หยุดเรียนในมหาวิทยาลัยทั่วไป 26 แห่ง มีมากถึง 88,247 คน ในช่วงเวลาเดียวกัน

ส่วนของคณะที่มีนักศึกษาหยุดการเรียนนั้นแตกต่างกันไป เช่น คณะศิลปศาสตร์ มีนักศึกษาหยุดการเรียนเฉลี่ยปีละ 721 คน คณะวิทยาศาสตร์ เฉลี่ยปีละ 880 คน

รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของเกาหลีใต้กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของนักศึกษาที่หยุดการเรียน ทำให้ต้นทุนต่อหัวที่รัฐจ่ายให้ในการผลิตนักศึกษาเพิ่มขึ้น เป็นการสร้างวงจรอันเลวร้ายที่จะการลดทอนคุณภาพการศึกษา รวมถึงสวัสดิการต่างๆ โดยเฉพาะเงินสนับสนุนค่าเทอมที่จะต้องถูกแช่แข็ง

 

ที่มา
90,000 students dropped out of regional national universities in past 5 years