Skip to main content

 

การเดินทางไปท่องเที่ยว หรือไปสักการะ ‘บุโรพุทโธ’ มหาสถูปโบราณทางพุทธศาสนาเก่าแก่สมัยพุทธศตวรรษที่ 8-9 บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย กำลังจะได้รับความสะดวกมากขึ้น เมื่อมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง InJourney บริษัทรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซียที่ดูแลโครงการพัฒนาพื้นที่รอบบุโรพุทโธ กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศไทยกับเมืองยอกยาการ์ตา ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของมหาสถูปบุโรพุทโธ

บุโรพุทโธ เป็นโบราณสถานทางพุทธศาสนาที่สำคัญ และใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และเป็นที่รู้จักคุ้นเคยของชาวพุทธ ในแต่ละปีมีผู้เดินทางไปแสวงบุญ มาเที่ยวชมความงามทางสถาปัตยกรรมและความยิ่งใหญ่ของบุโรพุทโธเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวไทยที่เดินทางไปสักการะมหาสถูปโบราณในเทศกาลสำคัญๆ ทางพุทธศาสนาอยู่เป็นประจำ

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกันระหว่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัทด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบิน “PT Aviasi Pariwisata Indonesia (Persero)” หรือ InJourney รัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซีย ในการร่วมกันพัฒนาเส้นทางการบิน โดยมีการลงนามร่วมกันระหว่าง วิชญ์ กิจจาทร ผู้อำนวยการฝ่ายขายบริษัท การบินไทย และ มายา วาโตโน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการท่องเที่ยวของ InJourney

“บุโรพุทโธ ถูกสร้างมาเพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางของการแสวงบุญทางจิตวิญญาณ การดูแลของ InJourney ในการพัฒนาให้เป็นสถานที่สำหรับการสักการะของชาวพุทธ เราตระหนักถึงความสนใจเฉพาะของผู้ที่มาเยือนบุโรพุทโธ เช่น การจาริกแสวงบุญ ด้วยเหตุนี้ เราจึงร่วมกับสายการบินไทยในการขยายเส้นทางการบินระหว่างกัน” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการท่องเที่ยว InJourney กล่าว

 


เปิดเส้นทางบินตรง อำนวยความสะดวก ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

 

เป้าหมายของการเป็นหุ้นส่วนระหว่าง InJourney กับบริษัทการบินไทย ในการพัฒนาเส้นทางการบินระหว่างไทยและอินโดนีเซีย โดยเฉพาะจุดหมายปลายทางยอดนิยมอย่างบุโรพุทโธ คาดว่า จะช่วยเพิ่มปริมาณการเดินทางให้สูงขึ้น และช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนอินโดนีเซียให้มากขึ้นในส่วนพื้นที่ตอนกลางของเกาะชวา ที่อดีตเมืองหลวงซึ่งเป็นศูนย์กลางศิลปะวัฒนธรรมอย่างยอกยาการ์ตาตั้งอยู่

“มีผู้มาเยือนบุโรพุทโธทั้งจากในประเทศและต่างประเทศรวม 1.4 ล้านคนในฤดูการท่องเที่ยว โดยที่ราว 140,000 คน หรือร้อยละ 10 เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เราหวังว่าในอนาคตจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นเป็น 5 เท่า จากศักยภาพอันมหาศาลของบุโรพุทโธ และจากการเริ่มเชื่อมโยงเส้นทางการบินระหว่างประเทศไทยกับสนามบินนานาชาติเมืองยอกยาการ์ตา” มายา กล่าว

มีการประมาณการณ์ว่า มีจำนวนชาวพุทธทั่วโลกอยู่ราว 530 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียราว 490 ล้านคน ซึ่งเป็นสัดส่วนร้อยละ 92 ของชาวพุทธทั้งโลก และราว 120 ล้านคนอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย 64 ล้านคนอยู่ในประเทศไทย คิดเป็นร้อยละ 53 ของผู้นับถือศาสนาพุทธในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจำนวนของชาวพุทธในประเทศไทยทำให้เห็นโอกาสที่ดีของการเปิดเที่ยวบินทางตรงจากประเทศไทยมายังบุโรพุทโธ

เฮ็ตติ เฮราวาตี ผู้อำนวยการฝ่ายขายของ InJourney กล่าวว่า บุโรพุทโธเป็นสถานที่สักการะบูชาที่สำคัญของชาวพุทธ โดยมีทั้งคนทั่วไปที่มาท่องเที่ยว และผู้ที่เดินทางมาเพื่อทำสมาธิภาวนา

“เราเชื่อมั่นว่า บุโรพทโธมีศักยภาพมหาศาลในการเป็นจุดหมายปลายทางของศาสนิกจากทั่วโลก เนื่องจากคุณค่าทั้งในทางประวัติศาสตร์และทางจิตวิญญาณ รวมถึงคุณค่าในทางปรัชญาชีวิตสำหรับชาวพุทธที่สะท้อนผ่านความเชื่อและสถาปัตยกรรมของบุโรพุทโธ เช่นเดียวกับที่นักท่องเที่ยวมองหาประสบการณ์ทั้งทางด้านจิตวิญญาณและวัฒนธรรม” ผู้อำนวยการด้านการขายของ InJourney กล่าว

InJourney เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของรัฐบาลอินโดนีเซีย รับผิดชอบโครงการพัฒนาและบริหารพื้นที่มหาสถูปบุโรพุทโธ, สวนวิสาขะที่อยู่รอบบุโรพุทโธ ซึ่งถูกจัดวางให้เป็นพื้นที่สงบรมรื่นขนาดใหญ่สำหรับการภาวนาและการทำกิจกรรม เช่น สวดมนต์ การทำโยคะ, นอกจากนี้ยังบริหารพื้นที่ ปรัมบรานัน ศาสนสถานเก่าแก่ของชาวฮินดู และวังโบราณ Ratu Boko ภายใต้ชื่อ InJourney Destination Management (IDM) โดยมีแนวคิดที่เป็นเสาหลักในการจัดการพื้นที่ 4 ประการ ได้แก่ จิตวิญญาณ การศึกษาเรียนรู้ การท่องเที่ยว และสร้างบทสนทนา

ที่ผ่านมา มีการจัดอีเวนท์ทางด้านจิตวิญญาณที่บุโรพุทโธหลายครั้ง เช่น เทศกาลวิสาขบูชา เทศกาลมาฆะบูชา งานอุลลัมพนะหรือเทศกาลโปรยทานช่วงสารทจีน การบรรพชาสามเณร การสวดพระไตรปิฎกในวันอาสาฬหบูชา โดยเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการจัดเทศกาล Waisak Day หรือสัปดาห์วิสาขบูชาครั้งใหญ่ มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่าหนึ่งหมื่นเจ็ดพันคน ซึ่งมีทั้งชาวพุทธในอินโดนีเซีย และผู้นับถือศาสนาอื่นๆ รวมทั้งพุทธศาสนิกชนจากประเทศไทย ซึ่งเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


สนามบินนานาชาติยอกยาการ์ตา พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว 20 ล้านคนต่อปี

 

สนามบินนานาชาติยอกยาการ์ตา (YIA) ประตูบานแรกที่เปิดรับนักท่องเที่ยวสู่เมืองยอกยา รวมถึงบุโรพุทโธ มีความทันสมัย โอ่โถง และรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 20 ล้านคนต่อปี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สนามบินแห่งนี้ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 177,516 คน จาก 107 ประเทศ โดยร้อยละ 57 เป็นเที่ยวบินตรง และร้อยละ 43 เป็นเที่ยวบินที่ต่อเครื่องจากภายในประเทศ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสนามบินยอกยาการ์ตามากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย (35%), ไทย (5%), และสิงคโปร์ (39%)

สนามบินนานาชาติยอกยาการ์ตา ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินเดิม ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียง 1.6 ล้านคนต่อปี ขณะที่สนามบินนานาชาติยอกยาการ์ตา สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 20 ล้านคนต่อปี นอกจากนี้ สถานที่ตั้งของสนามบินยังอยู่ในจุดที่รุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยว และมีรถไฟให้บริการสำหรับการเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมืองยอกยาการ์ตา โดยใช้เวลาราว 40 นาที

ผู้บริหาร InJourney กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง InJourney และสายการบินไทย จะช่วยให้บุโรพุทโธเป็นสถานที่แสวงบุญทางจิตวิญญาณที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น และคาดว่า เที่ยวบินตรงจากประเทศไทยมายังสนามบินนานาชาติยอกยาการ์ตา จะช่วยให้ปริมาณของนักท่องเที่ยวในเมืองยอกยาการ์ตาและบริเวณใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น และการร่วมมือระหว่างสนามบินของไทยและยอกยาการ์ตาเพื่อสร้างสนามบินพี่น้อง จะช่วยให้การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศมีความยั่งยืน

"ยอกยาการ์ตาและบุโรพุทโธ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย และมีความเชื่อมโยงทางจิตวิญญาณที่ผ่านทางพุทธศาสนา สายการบินไทยมุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อนักท่องเที่ยวกับวัฒนธรรม ไม่เพียงแค่จากไทยไปอินโดนีเซียเท่านั้น แต่จากทั้งยุโรปและเอเชียไปยังยอกยาการ์ตาด้วย เราหวังว่าจะเป็นหนึ่งในสายการบินที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนอินโดนีเซีย โดยเฉพาะยอกยาการ์ตาและบุโรพุทโธ ความร่วมมือนี้จะเป็นการพัฒนาที่เป็นผลดีสำหรับทั้งสายการบินไทยและการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย"  วิชญ์ กิจจาทร ผู้อำนวยการฝ่ายขายของการบินไทยกล่าว

เดนดี ดาดินันโต ประธานผู้อำนวยการ บริษัท อินเจอร์นีย์ เอวิเอชั่น เซอร์วิส (IAS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ InJourney ที่ดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งสินค้า โลจิสติกส์ และบริการด้านการบิน ซึ่งมีส่วนร่วมในการให้บริการการบินแก่สายการบินไทย กล่าวว่า เราต้องการเห็นเที่ยวบินที่เดินทางจากประเทศไทยมายังสนามบินนานาชาติยอกยาการ์ตามากขึ้น ซึ่งจะสร้างโอกาสสำหรับการเติบโตให้กับการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย และสร้างจุดแข็งให้บุโรพุทโธเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวชั้นนำสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก