Skip to main content

 

ห้องสมุดประชาชนแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา เห็นถึงปัญหาของพ่อแม่ลูกอ่อนที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์ในห้องสมุด แต่ไม่สามารถทำได้เพราะความไม่สะดวกหลายอย่าง จึงร่วมมือกับนักออกแบบ สร้างโต๊ะทำงานพร้อมคอมพิวเตอร์ให้พ่อแม่ได้นั่งทำงาน ขณะที่ลูกวัยเตาะแตะก็มีพื้นที่ได้เล่นอย่างสนุกสนานและยังอยู่ในสายตาของพ่อแม่

บาร์บารา วีดแมน คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและผู้อำนวยการห้องสมุดประชาชน Henrico County ในรัฐเวอร์จิเนีย ตระหนักได้ว่า พื้นที่สาธารณะที่ไม่ได้ออกแบบมาโดยคำนึงถึงครอบครัวที่มีลูกอ่อนว่า ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของพ่อแม่ชาวอเมริกันที่มาใช้บริการที่ห้องสมุดประชาชนมากแค่ไหน โดยเฉพาะเมื่อพ่อแม่เหล่านั้นต้องการใช้คอมพิวเตอร์ แต่ต้องอุ้มลูกน้อยบนตักหรือต้องคอยวิ่งตามเด็กน้อยวัยหัดเดินเหล่านี้ เธอจึงปรึกษากับเพื่อนร่วมงานเพื่อหาทางออกให้กับปัญหานี้

เมื่อห้องสมุดประชาชนแห่งนี้ต้องย้ายไปยังอาคารแห่งใหม่ วีดแมนจึงมีแนวคิดที่จะสร้างพื้นที่ทำงานและพื้นที่สำหรับดูแลเด็กเล็ก ซึ่งพ่อแม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ โดยที่ลูกๆ ยังได้เล่นอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและอยู่ในสายตาของพ่อแม่เสมอ

วีดแมนได้ติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์เด็กรายใหญ่ของสหรัฐฯ และร่วมกันออกแบบ “Fairfield Parent & Child Carrel” ที่ประกอบด้วยโต๊ะคอมพิวเตอร์กับพื้นที่เล่นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กกทารกและเด็กเล็ก ซึ่งต่อมากลายเป็น Work and Play Station ที่ช่วยให้พ่อแม่ลูกอ่อนมากมายใช้ทำงานของตัวเองได้

“วันแรกที่เราเปิดทำการ มีแม่ลูกอ่อนคนหนึ่งมาใช้บริการ Work and Play Station เพื่อใช้คอมพิวเตอร์ โดยเธออุ้มลูกเข้าไปวางไว้ในพื้นที่สำหรับเล่น โดยไม่ต้องขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เลย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องน่ายินดีที่เห็นว่าการออกแบบนั้นใช้งานง่ายในทันทีที่เจอ” วีดแมนกล่าว

Fairfield Parent & Child Carrel ถูกนำมาใช้งานที่ห้องสมุดแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2019 และได้รับการชื่นชมจากคนทั่วไปอย่างมาก สำหรับพ่อแม่หลายคนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น การมีพื้นที่แบบนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้พวกเขาสามารถทำงานหรือเรียนหนังสือได้ ซึ่งวีดแมนระบุว่า พ่อแม่หลายคนในพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบ้านได้ ห้องสมุดสาธารณะจึงยังมีความจำเป็นสำหรับคนเหล่านั้น

“Work and Play Station เป็นอีกวิธีที่ห้องสมุดประชาชนจะให้การช่วยเหลือประชาชนได้ ซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของคนในชุมชน และทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงพื้นที่ของเราได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงพ่อแม่ลูกอ่อนด้วย” วีดแมนกล่าว พร้อมเสริมว่าการเข้าถึงคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของผู้คนอีกมากมาย

“เราเชื่อว่าพ่อแม่ไม่จำเป็นต้องพาลูกเล็กไปฝากไว้กับคนอื่น เพียงเพื่อให้พวกเขาได้มีเวลาทำงาน และเราก็อยากให้ผู้คนต่างวัยได้เข้ามาใช้บริการห้องสมุดของเรา เราจะพยายามหาวิธีการที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนที่แตกต่างหลากหลายเหล่านี้ให้ได้” วีดแมนกล่าว

 

อ้างอิง
A library went viral for having baby cribs attached to its desks. The single mom behind it says she wanted the library to serve entire families.
Innovative Desk With Attached Playpen Designed for Working Parents