Skip to main content

อรอนงค์ ทิพย์พิมล
 


ทุกวันที่ 29 พฤษภาคม เป็น “วันผู้สูงอายุ” ของประเทศอินโดนีเซีย ในวันผู้สูงอายุปี ค.ศ. 2021 มูลนิธิคริสเตียนเพื่อการสาธารณสุข ได้ประกาศเปิดตัว “สวนผู้สูงวัยแบบบูรณาการ” ที่เขตอำเภอสเลมัน เมืองยอกยาการ์ตา อย่างเป็นทางการ

ยอกยาการ์ตา มีประชากรราว 37 ล้านคน ร้อยละ 15.52 เป็นผู้สูงวัย สวนผู้สูงวัยแบบบูรณาการมีเป้าหมายเพื่อสร้างชุมชนผู้สูงวัยที่สุขภาพดี ด้วยสโลแกน SMART (ย่อมาจาก sehat = สุขภาพดี, mandiri = พึ่งพาตัวเองได้, aktif = คล่องแคล่ว และ produktif = มีประสิทธิภาพ) ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ เปิดเผยว่า สวนผู้สูงวัยจะเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการกับเครือข่ายผู้สูงวัยในพื้นที่ต่างๆ โดยโครงการนำร่องนี้จะดำเนินตั้งแต่ช่วงปี 2021-2026

การให้บริการของสวนผู้สูงวัยครอบคลุมสุขภาพผู้สูงวัยทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ สำหรับสุขภาพกายประกอบด้วย SMART คลินิก, SMART สปอร์ต, โยคะ และ SMART ซาลอนและสปา ส่วนสุขภาพใจมี SMART เทรนนิ่ง มีกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมแบบกลุ่มและกิจกรรมมเดี่ยวตามความสนใจของผู้สูงวัย ไม่เพียงเท่านั้น หากยังมีสุขสภาพทางด้านสังคมและวัฒนธรรมสำหรับผู้สูงวัยอีกด้วย เรียกว่า SMART การ์เด้นและฟาร์มมิ่ง และ SMART คัลเจอร์ เช่น การฉายหนังตะลุง คาเฟ่ และที่พักสำหรับผู้สูงวัย

นอกจากกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว ในวาระพิเศษอื่นๆ ก็จะมีการจัดกิจกรรมโดยร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่น เช่น ตรวจสุขภาพให้แก่ผู้สูงวัยฟรี การจัดทำวีดีโอเพื่อการศึกษา การบำบัดด้วยการเคลื่อนไหว และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

สวนผู้สูงวัยแบบบูรณาการนี้ คือ การบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน และบูรณาการกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้สูงวัยทั้งทางการแพทย์และกิจกรรมด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แนวคิดสวนผู้สูงวัยไม่ได้มีแค่ที่ยอกยาการ์ตาเพียงแห่งเดียว ที่ เมืองสุราบายา ก็มีสวนผู้สูงวัยแบบนี้เช่นกัน รัฐบาลท้องถิ่นใช้สวนธารณะของเมืองมาให้บริการแก่ประชาชนผู้สูงวัย และตั้งชื่อเป็น “สวนผู้สูงวัย” โดยใช้เป็นพื้นที่ให้การรักษาทางการแพทย์และให้คำปรึกษาแก่ผู้สูงวัย การตรวจเช็คสุขภาพ ความดัน น้ำตาล คลอเรสเตอรอล ตลอดจนมีกิจกรรมสำหรับผู้สูงวัย เช่น หมากรุก มายากล เต้นแอโรบิค เป็นต้น ซึ่งบริการทั้งหมดนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากสวนผู้สูงวัยแบบบูรณาการแล้ว ยังมีมีสวนผู้สูงวัยที่เป็นเหมือนสวนสาธารณะสำหรับกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจมากมายในหลายเมือง ตัวอย่างเช่น ที่เมืองบันดุง สวนผู้สูงวัยตั้งอยู่ในย่านทำเลทองไม่ไกลจาก ตึกสะเต๊ะ (Gedung Sate)*  เดิมทีสวนนี้ไม่ได้ชื่อว่าสวนผู้สูงวัย แต่ชื่อว่า “สวนจีซังคุย” (Taman Cisangkuy) แต่เนื่องจากว่า มีผู้สูงวัยไปที่สวนนี้จำนวนมากมาย อย่ากระนั้นเลย เปลี่ยนชื่อเป็น “สวนผู้สูงวัย” เลยดีกว่า

 

*ตึกสะเต๊ะ แต่ไม่ได้ขายสะเต๊ะ แต่ชื่อนี้เป็นชื่อที่เรียกกันแบบไม่เป็นทางการตามลักษณะโครงสร้างตึกที่แลดูคล้ายสะเต๊ะ ตึกนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยอาณานิคมเสร็ใจในปีค.ศ. 1924 ปัจจุบันคือจวนผู้ว่าราชการชวาตะวันตก 

 

ทว่าสวนนี้ก็เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกช่วงวัยไม่ใช่เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น ด้วยเหตุผลหลากหลายประการ

1) ที่สวนนี้มีอากาศดีเพราะต้นไม้เยอะ และยังมีไม้ดอกไม้ประดับให้ผู้ไปเยือนชื่นชมอีกด้วย 
2) มีลู่วิ่งและเดินจัดไว้ให้ ทำให้สะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการไปออกกำลังกายเบาๆ ยืดเส้นยืดสาย 
3) มีที่ปิคนิคริมสระน้ำชิลล์ๆ ซึ่งที่สวนนี้มีอยู่ถึงสองสระ ซึ่งสระน้ำนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากน้ำท่วมเมืองได้ถึง 15% 
4) มีม้าให้เช่าขี่สำหรับเด็กๆ ไม่ว่าจะเช่าแอ็คท่าถ่ายรูปหรือขี่วนรอบๆ สวนก็ได้ ไม่ต้องกลัวจะตกม้า เพราะมีผู้ควบคุมม้าอยู่ด้วยตลอดเวลา 
5) มีตลาดนัดทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ พ่อค้าแม่ขายนำของมากมายหลายหลายประเภทมาเปิดร้านให้เลือกซื้อกันไม่หวาดไม่ไหว


ที่มา
“Taman Lansia Bandung, Spot Healing agar Sehat di Usia Lanjut.” 
“Taman Lansia Terpadu: Lansia SMART (Sehat, Mandiri, Aktif dan Produktif.”  
“Warga Surabaya Bisa Berobat Gratis di Taman Lansia & Taman Paliatif.” 

 

อ่านบทความอื่นๆ ของผู้เขียน