Skip to main content

“อากิระ โทริยามะ” เจ้าของผลงานการ์ตูนระดับตำนาน อย่าง “ดราก้อนบอล” และ “ดร.สลัมป์” เสียชีวิตด้วยวัย 68 ปี ทิ้งผลงานชิ้นสุดท้าย “แซนด์แลนด์ เดอะ ซีรีส์" ซึ่งมีกำหนดฉายทางสตรีมมิ่งชื่อดังปลายเดือนนี้

อากิระ โทริยามะ นักวาดการ์ตูน (มังงะ) ระดับตำนาน ผู้สร้างสรรค์การ์ตูนชุด “ดราก้อนบอล” ให้โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 68 ปี จากภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นนอก

Bird Studio ซึ่งเป็นบริษัทของอากิระ ประกาศเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า อากิระได้ทิ้งผลงานจำนวนมากมายให้กับโลกนี้ทั้งมังงะและผลงานศิลปะต่างๆ

Bird Studio กล่าวว่า “ขอขอบคุณผู้คนทั่วโลกในการให้ความสนับสนุน สิ่งนี้ทำให้อากิระสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงมากกว่า 45 ปี เราหวังว่า ผลงานของอากิระ โทริยามะจะได้รับความรักจากทุกคนต่อไปอีกยาวนาน”

อากิระ สร้างผลงานชุด “ดราก้อนบอล” จนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกระหว่างปี 1984 ถึง 1995 และ “ดราก้อนบอลแซด” ในปี 1986 ถึง 1996 ซึ่งได้รับตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ จำนวนมาก รวมถึงภาษาไทย

 

าพวาด "โกคู" ตัวละครเอกของการ์ตูน "ดราก้อนบอล" ที่กำแพงข้างร้านอาหารญี่ปุ่น Narita Izakaya ชานกรุงเทพฯ

 

อีกผลงานหนึ่งของอากิระซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และมีการตีพิมพ์เป็นภาษาไทย รวมถึงนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูน คือ เรื่อง “ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเร่” ซึ่งอากิระสร้างสรรค์ขึ้นระหว่างปี 1980 ถึง 1984 เป็นเรื่องของนักประดิษฐ์สติเฟื่องกับหุ่นยนต์เด็กผู้หญิงจอมพลังที่ทั้งแข็งแกร่งและไม่เดียงสาที่เขาสร้างขึ้น ซึ่งมักก่อความวุ่นวายจนเกิดเป็นเรื่องสนุกสานและขำขันได้ทุกตอน

มาซาชิ คิชิโมโตะ ผู้วาดการ์ตูนเรื่อง “นารูโตะ” ที่ได้รับความนิยมกล่าวว่า เขาโตมากับการอ่านดราก้อนบอล และ ดร.สลัมป์ ของอากิระ โดยบอกว่าอากิระว่า “ผู้ช่วยให้รอด” และเป็น “เทพเจ้าแห่งมังงะ” ของเขา ซึ่งช่วยให้เขาโตขึ้นมาโดยผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิตมาได้ จากการเฝ้ารออ่านดราก้อนบอล ตอนใหม่ๆ ในทุกๆ สัปดาห์

ด้าน เออิชิดะ โอดะ ผู้สร้างการ์ตูน “One Piece” ที่โด่งดังกล่าวว่า “มันเร็วเกินไป รูโหว่ที่อากิระทิ้งไว้ช่างใหญ่โตเกินไป” เขากล่าวว่า “มันทำให้ผมเศร้าที่คิดว่าจะไม่ได้เจอกันอีก” และ “หวังว่าสวรรค์จะงดงามอย่างที่ โทริยามะเคยวาดฝันไว้ในผลงานของเขา”

ดราก้อนบอล ของอากิระ มียอดจำหน่ายทั่วโลกถึง 260 ล้านเล่ม และถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมะ ภาพยนตร์ วิดีโอเกม และของเล่นต่างๆ จำนวนมาก

Bird Studio กล่าวว่า โปรเจคท์ต่างๆ ของอากิระจะยังเดินหน้าต่อไป แม้จะไม่มีเขาแล้ว รวมทั้งซีรีย์ “Dragon Ball Daima” และซีรีย์อนิเมะ “Sand Land” ที่มีกำหนดฉายบนสตรีมมิ่งในวันที่ 20 มี.ค.นี้

อากิระ เกิดที่จังหวัดไอจิ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เขาเริ่มเข้าสู่วงการการ์ตูนเมื่อปี 1978 จากผลงานเรื่อง Wonder Island และเริ่มเป็นที่รู้จักกว้างขวางจากผลงานเรื่อง ดร.สลัมป์ ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูน โชเน็งจัมป์รายสัปดาห์ ในปี 1980 ผลงานจากเรื่องดราก้อนบอลของอากิระยังถูกนำไปเป็นต้นแบบตัวละครในวิดีเกมชื่อ ดราก้อนเควสท์ อีกด้วย

ที่มา
Akira Toriyama, creator of "Dragon Ball" manga series, dies at 68
‘Dragon Ball’ creator Akira Toriyama, whose work popularized manga and anime worldwide, dies at 68