Skip to main content

เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ลอตตา เอ็ดโฮล์ม รัฐมนตรีการศึกษาสวีเดนประกาศว่า รัฐบาลต้องการทบทวนการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในการเรียนการสอนในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี โดยกล่าวว่า เด็กนักเรียนสวีเดนจำเป็นต้องมีตำราเรียนมากกว่านี้ และหนังสือเรียนแบบพิมพ์เป็นเล่มสำคัญต่อการเรียนของนักเรียน

ในปีนี้รัฐบาลสวีเดน ประกาศจัดซื้อหนังสือให้กับโรงเรียนด้วยงบประมาณ 64.7 ล้านดอลลาร์ และอีก 45.3 ล้านดอลลาร์ในปี 2024 และ 2025 เพื่อเร่งการกลับมาใช้หนังสือเรียนในโรงเรียน

ที่ผ่านมา แม้นักเรียนสวีเดนจะทำคะแนนความสามารถในการอ่านได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของนักเรียนในประเทศยุโรป แต่ในการทดสอบการอ่านระดับนานาชาติของเด็กนักเรียนเกรดสี่ พบว่าความสามารถในการอ่านของเด็กสวีเดนลดลงต่อเนื่องนับจากปี 2016-2021

ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษากล่าวว่า การสูญเสียการเรียนรู้ของเด็กอาจเป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 และอาจเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของนักเรียนต่างชาติอพยพซึ่งไม่สามารถพูดภาษาสวีเดนได้ รวมถึงการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลที่มากเกินไปในชั้นเรียนอาจเป็นสาเหตุที่การเรียนของเด็กๆ ถดถอยลง

ครูจำนวนมากในสวีเดนจึงเริ่มนำวิธีการเรียนแบบดั้งเดิมกลับมาสอนนักเรียน รวมถึงการอ่านหนังสือที่พิมพ์เป็นเล่ม การฝึกอ่านในใจ และฝึกการคัดลายมือ โดยที่ใช้เวลากับอุปกรณ์ดิจิทัลน้อยลง

ที่ผ่านมา นักการเมืองและเหล่าผู้เชี่ยวชาญในสวีเดน ต่างตั้งคำถามกับการศึกษาของประเทศ โดยเห็นว่าขึ้นกับเทคโนโลยีอิเลกทรอนิกส์มากเกินไป เช่น การที่โรงเรียนแจกแท็บเล็ทให้กับนักเรียนอนุบาล ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่า จะทำให้เด็กไม่ได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานอย่างที่ควรจะเป็น

ในรายงานขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งองค์การสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในการเรียนรู้โรงเรียน โดยมีข้อเรียกร้องเร่งด่วนให้มีการใช้เทคโนโลยีในการศึกษาอย่างเหมาะสม และเตือนประเทศต่างๆ ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในโรงเรียนว่า เทคโนโลยีนั้นไม่สามารถเข้ามาแทนที่ตัวคนได้ ซึ่งหมายถึงครูผู้สอน

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียน ยังทำให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมากในยุโรปและส่วนอื่นของโลกเกี่ยวกับการสอนออนไลน์

ในสหรัฐอเมริกา โรงเรียนของรัฐแจกคอมพิวเตอร์แล็ปทอปนับล้านเครื่องให้นักเรียนในช่วงการระบาดของโควิด แต่ระบบการเรียนยังคงไม่เป็นแบบดิจิทัลทั้งหมด โรงเรียนในสหรัฐจึงยังมีการใช้หนังสือเล่มควบคู่ไปกับหนังสือดิจิทัล

ฌอน ไรอัน ประธานฝ่ายจัดพิมพ์หนังสือเรียนของสหรัฐกล่าวว่า นักการศึกษามักไม่ใช้เฉพาะแต่หนังสือดิจิทัลเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีบางครอบครัวที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี หรือที่บ้านยังเข้าไม่ถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ขณะเดียวกัน มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีผู้เชี่ยวชาญคนไหนคิดว่าการที่สวีเดนผละตัวเองจากเทคโนโลยีดิจิทัลนั้น จะมีเหตุผลเพียงเพราะต้องการมอบสิ่งดีที่สุดให้กับนักเรียนเพียงแค่นั้น