“การชะลอวัย” เป็นไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนวัยทำงานในเกาหลีใต้ มีชาวเกาหลีที่ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย และการดูแลผิวพรรณอย่างสม่ำเสมอเพิ่มมากขึ้น รวมถึงใช้จ่ายเงินไปกับอุปกรณ์การวิ่งและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมากขึ้น เพื่อรักษาสุขภาพและช่วยชะลอวัยให้ร่วงโรยช้าลง
คิม จียอง ผู้จัดการระดับกลางด้านการตลาด ในวัย 40 ปี ตื่นแต่เช้าตรู่ตั้งแต่ตี 5 ทุกวัน เพื่อมาวิ่งออกกำลังกาย เธอกำลังฝึกซ้อมอย่างขมักเขม้นเพื่อร่วมแข่งวิ่งมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
เธอบอกว่า เริ่มออกวิ่งตอนเช้ามาตั้งแต่มกราคมปีที่แล้ว และพบว่าเป็นกิจวัตรที่ยอดเยี่ยมสำหรับเธอ การวิ่งตอนเช้าทำให้เธอกระปรี้กระเปร่าไปตลอดทั้งวัน
จียองบอกว่า มีบางเช้าที่เธอลังเลว่าจะไปวิ่งดีหรือไม่ เนื่องจากรู้สึกเหนื่อยล้าเกินไปจากภาระงานที่หนัก แต่เธอบอกว่า สุดท้ายเธอก็ลองท้าทายกับจิตใจของตัวเอง และออกวิ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เธอก็จะไปวิ่ง
“ฉันไม่อยากให้วันที่ไม่ได้ออกไปวิ่งทำให้ฉันรู้สึกผิด เพราะสัญญากับตัวเองไว้แล้วว่า จะไปวิ่งทุกวัน ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าฉันเหนื่อยจนหมดแรงจริงๆ ก็จะพัก แต่ส่วนใหญ่แล้วฉันจะออกไปวิ่ง” จียองกล่าว
พัค จินอุก นักออกแบบที่บริษัทเทคแห่งหนึ่งในวัย 36 ปี เขาเริ่มต้นวันกิจวัตรประจำวันด้วยการดูแลผิวพรรณ 5 ขั้นตอน จินอุกบอกว่า เขาเคยคิดว่าการดูแลผิวพรรณเป็นเรื่องไร้สาระและออกจะน่าอายสำหรับผู้ชาย แต่ทุกวันนี้ การดูแลผิวเป็นวิธีที่เขาใช้คลายเครียด โดยใช้เวลาแค่ 5 ถึง 10 นาทีในตอนเช้าและก่อนเข้านอน เขาบอกว่า นี่เป็นช่วงเวลาแสนสงบที่หาได้ยากของวัน และสำหรับเขามันเหมือนการได้นั่งสมาธิภาวนา
ทั้งจียองและจินอุก เป็นส่วนหนึ่งของกระแส wellness ที่กำลังบูมในเกาหลีใต้ ซึ่งหมายถึง การดูแลสุขภาพและการดูแลตัวเองแบบระยะยาว ในเกาหลี เรียกเทรนด์นี้ว่า “การชะลอวัย” หรือการทำให้แก่ช้าลง
ข้อมูลล่าสุดจาก Shinhan Card บริษัทเครดิตรายใหญ่ของเกาหลี เผยว่า การใช้จ่ายซื้อสินค้าเกี่ยวกับการวิ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2023 ถึง 216 เปอร์เซ็นต์ โดยคนช่วงวัย 30 เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 45 ของยอดการใช้จ่ายเกี่ยวกับการวิ่งทั้งหมด ขณะที่การใช้จ่ายของกลุ่มคนที่อายุ 30 ถึง 39 ปี เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 232 เมื่อเทียบกับสองปีก่อน
แนวโน้มการชะลอวัยนี้ ยังพบเห็นได้บนโซเชียลมีเดียด้วย ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คำที่เกี่ยวกับการวิ่งเพิ่มขึ้น 4.5 เท่า โดยคำค้นที่เคยใช้กันอย่าง “จ็อกกิ้ง” หรือ “คุมอาหาร” ตอนนี้คำที่มีการค้นหาเพิ่มมากขึ้น คือ “วิ่งเทรล” หรือ “วิ่งกลางคืน” หรือ “รองเท้าวิ่ง” ซึ่งมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
ครึ่งแรกของปี 2024 พบว่า มีการค้นหาคำว่า “วิ่งเทรล” เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะที่ “การวิ่ง” กลายมาเป็นกิจวัตรยอดนิยมในกลุ่มผู้หญิงเกาหลี และ “การดูแลผิว” เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่ผู้ชาย
เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ลูกค้าหลักของร้านขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการวิ่ง ร้อยละ 62 เป็นผู้ชาย แต่ในปี 2025 จำนวนของผู้หญิงที่มาเป็นลูกค้าของร้านเหล่านี้สูงจนเกือบถึงร้อยละ 44 ทำให้ช่องห่างระหว่างเพศที่หันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งเขยิบเข้าใกล้กันมากขึ้น
ส่วนตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ลูกค้าของ Shinhan Card มีการใช้จ่ายเงินจำนวนสูงกว่า 1 ล้านวอน หรือราว 750 ดอลลาร์สำหรับการบำรุงและถนอมผิว เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 จาก 2 ปีที่แล้ว โดยผู้ชายวัย 30 ปีเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายเรื่องนี้เพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยจ่ายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 73.7
“การดูแลผิวพรรณ และการวิ่งมีบางอย่างเหมือนๆ กัน คือ เป็นสิ่งที่จะส่งผลในระยะยาว คุณจะไม่เห็นผลลัพธ์ในทันทีทันใดหรอกนะ แต่แน่นอนว่ามันจะเปลี่ยนคุณและทำให้คุณดูดีขึ้น” จียองกล่าว
ที่มา
Koreans increase spending on exercise, skin care amid popularity of slow-aging lifestyle