สรุป
- ท่ามกลางกระแสเล่น 'เซิร์ฟสเก็ต' ที่กำลังเป็นเทรนด์ของคนชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีม 'ไวซ์ไซท์' สำรวจข้อมูลพบว่า จุดเริ่มต้นความนิยมเล่นกีฬาชนิดนี้ในไทยเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2563 โดยก่อนหน้านั้นเกือบจะไม่มีการพูดถึงบนโซเชียลมีเดียทั้งจากคนดังและคนทั่วไป
- เหล่าคนดังถือเป็นผู้จุดกระแสความนิยมเล่นเซิร์ฟสเก็ตในประเทศไทย เป็นผู้ที่เล่นเซิร์ฟสเก็ตเป็นกลุ่มแรกๆ
- จากการจัดลำดับ 10 คนดังที่มียอดเอ็นเกจเมนต์สูงสุดท่ามกลางเทรนด์เซิร์ฟสเก็ต พบว่าส่วนใหญ่เป็นคนในแวดวงบันเทิง อันดับ 1 คือ 'เต้ย จรินทร์พร'
หากพูดถึงกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้คงหนีไม่พ้น 'เซิร์ฟสเก็ต' (Surfskate) ที่กำลังฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง จากข้อมูลของ 'ไวซ์ไซท์' พบว่าผู้จุดกระแสความนิยมกีฬาชนิดนี้คือบรรดาคนดัง และท่ามกลางเทรนด์เซิร์ฟสเก็ต ผู้ที่สร้างเอ็นเกจเมนต์บนโซเชียลมีเดียได้มากที่สุดส่วนใหญ่เป็นคนในวงการบันเทิง
จากการเก็บข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียอย่าง 'ไวซ์ไซท์' ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2563 - 8 มี.ค. 2564 พบว่ากระแสความนิยมของการเล่นเซิร์ฟสเก็ตเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. 2563 โดยช่วงก่อนหน้านั้นเรียกได้ว่าเกือบจะไม่มีการพูดถึงบนโซเชียลมีเดีย ทั้งจากคนดังและคนทั่วไป
ไวซ์ไซท์ระบุว่า กลุ่มคนที่เล่นเซิร์ฟสเก็ตเป็นกลุ่มแรกๆ ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 ซึ่งกีฬาชนิดนี้ยังไม่เป็นที่พูดถึงเท่าปัจจุบันก็คือ 'กลุ่มคนดังจำนวนหนึ่ง' โดยนักแสดงคนแรกที่เล่นเซิร์ฟสเก็ตและเริ่มโพสต์บนโซเชียลมีเดียคือ 'แพรว เฌอมาวีร์' และ 'ไอซ์ อภิษฎา' ซึ่งเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่โพสต์ภาพเล่นเซิร์ฟสเก็ตบนอินสตาแกรม
จากกระแสที่บรรดาอินฟลูเอนเซอร์คนดังมักโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอตอนเล่นเซิร์ฟสเก็ตบนโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงภาพคู่กับบอร์ดยี่ห้อต่างๆ ไวซ์ไซท์ เผย 10 อันดับคนดัง ที่ได้รับยอดเอ็นเกจเมนต์สูงสุดท่ามกลางเทรนด์นี้ โดยพบว่าส่วนใหญ่เป็นคนในวงการบันเทิงอย่างนักร้องนักแสดง โดยเรียงลำดับดังนี้
1. เต้ย จรินทร์พร (604,617 เอ็นเกจเมนต์)
2. ไอซ์ อภิษฎา (594,756 เอ็นเกจเมนต์)
3. พอร์ช ศรัณย์ (388,560 เอ็นเกจเมนต์)
4. โจอี้บอย (276,285 เอ็นเกจเมนต์)
5. เจ เจตริน (196,690 เอ็นเกจเมนต์)
6. บี้ เดอะสกา (191,077 เอ็นเกจเมนต์)
7. ซาร่า โฮเลอร์ (143,825 เอ็นเกจเมนต์)
8. จ๊ะ นงผณี (143,825 เอ็นเกจเมนต์)
9. นิว เดอะสตาร์ (134,700 เอ็นเกจเมนต์)
10. สงกรานต์ เตชะณรงค์ (131,517 เอ็นเกจเมนต์ )
ทั้งนี้ จากกระแสความนิยมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีที่มีเหล่าคนดังจำนวนมากหันมาเล่นเซิร์ฟสเก็ต พร้อมโพสต์ภาพและคลิปจำนวนมากบนโซเชียล ก็ปลุกกระแสให้กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมทั่วประเทศ อุปกรณ์เซิร์ฟสเก็ตก็เริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้น แม้จะเริ่มมีคนจับกระแสเปิดร้านขายอุปกรณ์ให้ผู้ที่หลงใหลกีฬาเอ็กซ์ตรีมได้เลือกช้อปแบรนด์อุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น แต่ราคาบอร์ดบางยี่ห้อที่เป็นที่นิยมก็ได้ถูกปรับสูงขึ้นตามความต้องการของตลาด จนแบรนด์ผู้ผลิตต้องหามาตรการควบคุมกลไกราคา เพื่อรับมือกระแสของเซิร์ฟสเก็ตที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในปัจจุบัน