แบรนด์ชุดชั้นในดังของสหรัฐอเมริกา 'วิกตอเรียส์ซีเคร็ต' ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการคัดสรรนางแบบที่บริษัทชูจุดขายว่ามีรูปร่างหน้าตาสมบูรณ์แบบจนเปรียบได้กับ 'นางฟ้า' เปลี่ยนภาพลักษณ์สินค้าใหม่ปีนี้ โดยมุ่งเน้นพรีเซนเตอร์ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งนักกีฬาอาชีพ นางแบบหญิงข้ามเพศ สื่อมวลชน รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ด้านการออกกำลัง
คนดังที่ตอบรับคำทาบทามเป็นพรีเซนเตอร์ยุคใหม่ให้กับวิกตอเรียส์ซีเคร็ตปีนี้รวมถึง 'เมแกน ราพิโน' นักฟุตบอลหญิงอาชีพในสหรัฐอเมริกา เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการไม่ร้องเพลงชาติในการแข่งขันหลายนัด เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐในสมัยอดีตรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
ราพิโนเป็นนักกีฬาคนหนึ่งที่สนับสนุนกลุ่มหลากหลายทางเพศ LGBT ทำให้เธอถูกทรัมป์และผู้สนับสนุนของพรรครีพับลิกันซึ่งมีแนวคิดอนุรักษนิยมล้อเลียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์อยู่บ่อยๆ แต่ก็ได้รับการยกย่องจากกลุ่มรณรงค์ด้านนี้ แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ราพิโนถูกพูดถึงมากขึ้น คือตอนที่เธอตอกกลับทรัมป์ซึ่งล้อเลียนการแสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์ของเธอ และการทำหน้าที่กัปตันทีมชาติสหรัฐฯ เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกและครองตำแหน่งแชมป์เป็นสมัยที่ 4 เมื่อปี 2562
คลิปวิดีโอตอนที่ราพิโนกล่าวสุนทรพจน์ขณะรับรางวัลพิเศษจากสภาบริหารนครนิวยอร์กในปีนั้นก็กลายเป็นไวรัลแพร่หลายในสื่อออนไลน์ช่วงหนึ่ง โดยเธอขอร้องให้ทุกคนตั้งเป้าหมายว่าจะต้องดีกว่าเดิม' ด้วยการ "รักกันให้มากขึ้น เกลียดกันให้น้อยลง - ฟังคนอื่นให้มากขึ้น และพูดให้น้อยลง"
ปรับภาพลักษณ์หนุน 'พลังหญิง' ช้าเกินไปไหม?
การเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์พรีเซนเตอร์ของแบรนด์วิกตอเรียส์ซีเคร็ต ถูกสื่อสายวิพากษ์ของสหรัฐฯ อย่าง The New York Times ประเมินว่าเป็นการ "กลับลำแบบสุดตัว" เพราะวิกตอเรียส์ซีเคร็ตสร้างชื่อเสียงขึ้นมาจากการวาดภาพ "ความงามสมบูรณ์แบบ" ที่ใกล้เคียงกับตุ๊กตาบาร์บี และนางแบบของแบรนด์นี้ถูกเรียกว่า 'นางฟ้า' บนเวทีแฟชั่นโชว์ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี
อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทางธุรกิจที่เข้มข้นขึ้นจากแบรนด์หน้าใหม่ๆ ที่มุ่งเน้น 'ความเป็นจริง' และผลักดันสินค้าให้ตรงกับสรีระของผู้หญิงส่วนใหญ่ในสังคม กลายเป็นแนวคิดที่คน 'ซื้อ' มากขึ้น จนสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดของวิกตอเรียส์ซีเคร็ตที่เคยมีรายได้เฉลี่ยต่อปีมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 150,000 ล้านบาท) และจ้างพนักงานกว่า 32,000 คนทั่วโลก
(นางแบบวิกตอเรียส์ซีเคร็ตยุคแรก/ "Victoria's Secret" by thinkretail is licensed under CC BY-NC 2.0)
สื่อสหรัฐฯ ตั้งคำถามว่าผู้บริโภคจะยอมรับและหันกลับมาอุดหนุนแบรนด์วิกตอเรียส์ซีเคร็ตหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เพิ่งจะเกิดขึ้นในปีนี้ หลังจากที่แบรนด์ถูกวิจารณ์ว่ามานานกว่าทศวรรษเรื่องการสร้างภาพลักษณ์สมบูรณ์แบบราวกับนางฟ้าให้กับนางแบบวิกตอเรียส์ซีเคร็ตผ่านสื่อต่างๆ ทั้งที่นางแบบเหล่านี้ไม่ใช่ภาพสะท้อนของคนส่วนใหญ่ในสังคม มีผลให้ผู้หญิงจำนวนมากถูกกดทับจนรู้สึกแย่หรือไม่มั่นใจรูปร่างของตัวเอง
นอกจากนี้ ผู้บริหารของวิกตอเรียส์ซีเคร็ตก็ถูกสื่อตีแผ่มาแล้วหลายรอบว่าเคยแสดงความเห็นในเชิงเหยียดเพศมาก่อน ทั้งยังสนิทกับ 'เจฟฟรีย์ เอปสตีน' นักธุรกิจการเงินระดับมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ซึ่งถูกจับและตั้งข้อหาละเมิดทางเพศและอาชญากรรมทางเพศอีกหลายกระทง ก่อนจะฆ่าตัวตายในเรือนจำสหรัฐฯ ไปเมื่อปี 2562 ทำให้เกิดคำถามว่าภาพลักษณ์วิกตอเรียส์ซีเคร็ตยุคใหม่ที่ต้องการจะส่งเสริมพลังหญิงและบทบาทของผู้หญิงในด้านต่างๆ จะมีคน 'รับได้' มากน้อยแค่ไหน