Skip to main content

คนเราจะดูคลิปวิดีโอโปรดในยูทูบซ้ำๆ ได้คนละกี่รอบ แต่เชื่อว่าผู้ใหญ่ดูไม่กี่ครั้งก็เบื่อ และต้องหาความบันเทิงใหม่แน่นอน ผิดกับเด็กๆ โดยเฉพาะวัยที่เริ่มหัดพูดหัดเดิน เคยสังเกตกันไหมว่าพวกเขาจะชอบดูอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ โดยไม่คิดจะเบื่อหรือเปลี่ยนไปดูหรือฟังอะไรใหม่ๆ ได้ง่าย และนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คลิปวิดีโอเพลง Baby Shark ในยูทูบ จากช่อง Pinkfong Baby ครองอันดับ 1 คลิปที่มียอดผู้ชมสูงสุดตลอดกาลที่ 11,990,196,204 วิว แม้คลิปนี้จะถูกโพสต์ตั้งแต่ปี 2015 แล้วก็ตาม

Pinkfong ลักษณะเหมือนค่ายที่ผลิตเพลงสำหรับเด็กสัญชาติเกาหลีใต้ พวกเขาปล่อยเพลง Baby Shark ออกสู่สาธารณะเมื่อราวๆ ปี 2015 ทั้งเพลงและมิวสิควิดีโอกลายเป็นไวรัลของเด็กๆ ทั่วโลก พร้อมกับท่าเต้นยอดฮิตที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ ที่ไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้นที่เต้นได้ มันทำให้ผู้ใหญ่บางบ้านต้องเต้นไปกับเด็กๆ ด้วย ซึ่งนั่นทำให้คลิปวิดีโอเพลงนี้พุ่งทะยานสู่ 10,000 ล้านวิวบนยูทูบ 

ขณะที่ฟอร์บส์ บอกว่า คลิปวิดีโอ Baby Shark กลายเป็นคลิปแรกบนยูทูบที่มียอดวิวทะลุหมื่นล้านวิว ทำให้คลิปนี้ทำรายได้ไปราวๆ 22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 763 ล้านบาท และจากข้อมูลของ BonusInsider บอกว่า คลิปออริจินัล Baby Shark Dance สร้างรายได้ไปแล้ว 283,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9,825,000 บาทต่อเดือน หรือคิดเป็นวันละ 9,400 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 326,000 บาทต่อวัน 

อย่างไรก็ตามแม้ Baby Shark จะเป็นปลาใหญ่ในยูทูบ แต่ในแพลตฟอร์มนี้ก็มีการแข่งขันเรื่องวิดีโอสำหรับเด็กอย่างดุเดือดเช่นกัน เพราะจะดูได้ว่า 5 ใน 10 วิดีโอที่มียอดชมสูงสุดบนยูทูบจะเป็นวิดีโอสำหรับเด็ก เช่น "Johny Johny Yes Papa" ของ LooLoo Kids ซึ่งมีผู้เข้าชม 6,500 ล้านครั้ง ในขณะที่เพลง "Bath Song" ของ Cocomelon Nursery Rhymes มีผู้เข้าชม 5,710 ล้านครั้ง

{"preview_thumbnail":"/sites/default/files/styles/video_embed_wysiwyg_preview/public/video_thumbnails/XqZsoesa55w.jpg?itok=lBqkMtBU","video_url":"https://www.youtube.com/watch?v=XqZsoesa55w","settings":{"responsive":1,"width":"854","height":"480","autoplay":1},"settings_summary":["Embedded Video (Responsive, autoplaying)."]}