เว็บไซต์ Japantimes รายงานว่า วานนี้ (14 ก.ย.) สำนักงานอัยการเขตโตเดียวได้จับกุม ซึกุฮิโกะ คาโดคาวา ประธานบริษัท Kadokawa วัย 79 ปี ในข้อหาให้สินบนเป็นจำนวนประมาณ 69 ล้านเยน ราว 17.6 ล้านบาท แก่อดีตผู้บริหารของคณะกรรมการจัดงาน โตเกียว เกมส์
โดยอัยการสงสัยว่า คาโดคาวา ติดสินบนให้ ฮารุยูกิ ทากาฮาชิ วัย 78 ปี อดีตผู้บริหาร Dentsu และเป็นบุคคลสำคัญในโลกธุรกิจกีฬา ทากาฮาชิเป็นศูนย์กลางเรื่ออื้อฉาวการติดสินบนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่โตเกียวเกมส์ ที่จัดขึ้นเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว (64) หลังจากเลื่อนมาแล้ว 1 ปี
คาโดคาวา ถูกสงสัยว่าโอนเงิน 9 ครั้งจากบัญชีธนาคารของบริษัทไปยังบริษัทที่ปรึกษาที่นำโดย คาซุมาสะ ฟูกามิ วัย 73 ปี ซึ่งเป็นอดีตพนักงานของ Dentsu ระหว่างเดือน ก.ย. 2019 - ม.ค. 2021 เพื่อเป็นรางวัลของการมอบข้อได้เปรียบให้กับผู้จัด ในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียวและพาราลิมปิก
คาโดคาวา กลายเป็นสปอนเซอร์ในเดือน เม.ย. 2019 ทำให้สามารถเผยแพร่คู่มือและบันทึกอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกเกมส์ได้
จากจับกุมนี้เป็นกรณีที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทผู้สนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิกถูกจับในข้อหาติดสินบน หลังจากที่ทากาฮาชิ และฮิโรโนริ อาโอกิ ผู้ก่อตั้งร้าน Aoki Holding ถูกจับในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยทากาฮาชิ อาโอกิและอีก 2 คน ถูกฟ้องในข้อหาให้สินบนที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินราว 51 ล้านเยน ประมาณ 13 ล้านเยน
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อัยการโตเกียวได้จับกุมทากาฮาชิและฟูกามิ รวมทั้งอดีตผู้บริหาร Kadodawa โทชิยูกิ โยชิฮาระ วัย 64 ปี และเคียวจิ มานิวะ พนักงานของ Kadokawa วัย 63 ปี ในข้อหาติดสินบน
ทากาฮาชิ และฟูกามิ ถูกสงสัยว่าให้คาโดคาวา โอนเงินให้กับบริษัทที่ปรึกษาของฟูกามิ หลังจากที่โยชิฮารา และมานิวะ ถูกกล่าวหาว่าขอให้ช่วยผู้จัดพิมพ์ได้รับเลือกให้เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวและพาราลิมปิก
อายุความในการดำเนินคดีผู้ต้องสงสัยคดีติดสินบนคือ 3 ปี จำนวนเงินที่เป็นปัญหาอยู่ที่ราว 69 ล้านเยน ประมาณ 17.6 ล้านบาท
ทั้งนี้ แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ กล่าวว่า โยชิโร โมริ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และเป็นผู้จัดคณะกรรมการจัดงานโตเกียวเกมส์ให้ความร่วมมือกับอัยการในการสอบสวนในเรื่องอื้อฉาวนี้
นอกจากนี้ บริษัทที่ปรึกษาของฟูกามิ เคยถูกกล่าวหาว่า เคยใช้เพื่อรับเงินจาก Daiko Advertising ในโอซากา ซึ่งสำนักงานถูกเข้าค้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีความเชื่อว่า ทากาฮาชิ และฟูกามิ ได้ผลักดันให้คณะกรรมการจัดงานใช้ Daiko Advertising เป็นตัวแทนในการเลือกผู้สนับสนุน และผู้ตรวจสอบสงสัยว่า Daiko จ่ายเงินมากกว่า 10 ล้านเยน ราว 2.56 ล้านบาท เพื่อเป็นสินบนให้กับทากาฮาชิ