Skip to main content

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ถึงกรณีเครื่องบินโดยสารสายการบินนกแอร์ที่เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางด้านการบินของไทยได้ เพราะการทิ้งผู้โดยสารบนเครื่องบินเป็นชั่วโมงสะท้อนข้อเท็จจริงว่า ท่าอากาศยานระดับนานาชาติของไทย ขาดมาตรฐาน และเครื่องมืออุปกรณ์กู้ภัยต่างๆ หรือไม่

นอกจากนี้ยังตั้งคำถามว่า การปิดสนามบิน 5 วันเพื่อทำการเก็บกู้เครื่องบินนั้น กำลังสะท้อนถึงมาตรฐานของท่าอากาศยานที่ขาดอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับจัดการกับอากาศยานหรือไม่ 

โดย น.อ.อนุดิษฐ์ เพิ่มเติมว่า การให้บริการด้านการบินเป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญในการรักษามาตรฐานด้านต่างๆ และหน่วยงานรับผิดชอบต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์กรการบินระหว่างประเทศหรือ ICAO กำหนดไว้ โดยเฉพาะมาตรฐานด้านความปลอดภัย

ถ้าสายการบิน ท่าอากาศยานระดับนานาชาติ และหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแล มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยต่ำกว่าระดับสากล หากถูกตรวจสอบพบโดย ICAO ว่ามันไม่ได้มาตรฐานจริงๆ ทาง ICAO ก็จะมีมาตรการในระดับต่างๆ มาบังคับใช้กับประเทศนั้นๆ ซึ่งประเทศไทยเคยโดนมาตรการรุนแรงคือการ “ติดธงแดง”​ มาแล้ว ซึ่งในแวดวงการบินจะทราบดีว่า การติดธงแดงมีผลกระทบกับธุรกิจการบิน และประเทศจะต้องสูญเสียรายได้และสิทธิประโยชน์ต่างๆ เป็นมูลค่ามหาศาลแค่ไหน ที่แน่ๆ เครื่องลำเดียวไถลออกนอกทางวิ่ง ปิดสนามบิน 5 วัน ทั้งๆ ที่คืนเดียวน่าจะเสร็จเรื่อง เสียหายไม่รู้เท่าไหร่  และอย่าไปโยนความผิดใส่กัน จนประชาชนสับสนไปหมดแล้วว่าใครรับผิดชอบกันแน่ เพราะข้อมูลที่สื่อสารกลายเป็นเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น

ส.ส.เพื่อไทย ตั้งคำถามว่า สมมติว่ามีสายการบินสัญชาติไทยไปไถลออกนอกทางวิ่งที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต คิดว่าท่าอากาศยานแฟรก์เฟิร์ตเขาจะรอให้ใครมากู้ หรือเขาจะเป็นคนกู้ 

คำตอบนี้ชัดเจนว่า คงไม่มีใครปิดสนามบิน 5 วันเพื่อรอให้ใครมากู้ แต่ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องย่อมต้องรีบกู้ให้เร็วที่สุด เพื่อรีบเปิดสนามบินให้กลับมาใช้งานได้ต่อไป

ดังนั้นที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง จึงต้องตั้งคำถามไปยัง ทอท. ที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่ร่ำรวยระดับต้นๆของประเทศว่า ทำไมต้องไปยืมอุปกรณ์จาก กรมท่าอากาศยาน ตัวเองไม่ลงทุนเตรียมการอะไรไว้เลย หรืออย่างไร แล้วกรมท่าอากาศยาน จะมีเครื่องมือหนักได้อย่างไร สุดท้ายก็ต้องไปยืมจากศูนย์ซ่อมใหญ่ของการบินไทยที่ดอนเมือง ที่ ทอท.กำลังไล่บีบเค้าออกจากพื้นที่นั่นแหละ การปฏิบัติเมื่อมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น ในความเป็นจริง ICAO มี Annex เกี่ยวกับการปฏิบัติเรื่องนี้อยู่ทั้ง  Airport และ Airline

เรื่องมาตราฐาน ICAO ที่กำหนดให้หน่วยในธุรกิจการบินต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนั้น ต้องรีบทบทวนแล้วว่า หน่วยงานรับผิดชอบของไทยได้ใส่ใจในการปฏิบัติตามข้อบังคับที่เขียนกำหนดไว้หรือไม่?

เหตุการณ์นี้ต้องยอมรับกันได้แล้วว่า “Aerodrome Crisis Management” แย่มากจริงๆ ระเบียบ กฎหมาย ข้อไหนมันไม่ทันสมัย ล้าหลัง และไม่เป็นสากล ควรจะหยุดบังคับใช้ได้แล้ว และการปิดสนามบินอินเตอร์ 5 วันเป็นเรื่องที่...มากครับ

ในตอนท้าย น.อ.อนุดิษฐ์ บอกว่าสำนักงานการบินพลเรือน หรือ CAAT และ ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT อย่าปัดภาระตัวเอง ผิดแล้วอย่าให้ผิดอีก