Skip to main content

SällBo คือ อพาร์ทเมนต์ที่มีลูกบ้านมาจากหลากหลายวัฒนธรรมและต่างวัย เพื่อร่วมกันหยุดยั้งความเหงาในห้วงเวลาที่การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนลดน้อยลงเรื่อยๆ พร้อมเงื่อนไขสำคัญที่ใครอยากเข้าอยู่ต้องทำตาม!

แม้ประเทศสวีเดนจะติด 1 ใน 10 ประเทศน่าอยู่ และถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่คนมีความสุขมากที่สุดในโลกติดต่อกันหลายปี แต่ชาวสวีเดนจำนวนมากกลับรู้สึกว่า ไม่มีความสุขกับชีวิตเอาเสียเลย และดูเหมือนว่า “ความเหงา” จะเป็นปัจจัยสำคัญ 

เพราะมองเห็นปัญญาเรื่องความเหงาที่กำลังกัดกินหัวใจคนในประเทศ และทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ Helsingborgshem บริษัทบ้านจัดสรรไม่แสวงหาผลกำไรในสวีเดน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยลินเนียส (Linnaeus University) จึงผุดไอเดียที่จะสร้าง "พื้นที่ที่จะหยุดยั้งความเหงา" พร้อมสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างผู้คนต่างวัยและต่างวัฒนธรรม จนเกิดเป็น “SällBo” อพาร์ทเมนต์ที่มาพร้อมเงื่อนไขที่แปลกใหม่และไม่เหมือนใครขึ้น 

SällBo มาจากคำว่า sällskap ที่แปลว่า “มิตรภาพ” และ bo ที่แปลว่า“การอยู่อาศัย” ซึ่งสะท้อนถึงเป้าหมายของโปรเจ็กต์ที่ต้องการต่อสู้กับความเหงาของผู้คน และกระตุ้นให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างกัน

 

 

ภาพจากเฟสบุ๊ก Helsingborgshem

 

“วิถีชีวิตแบบใหม่” คือ สโลแกนที่เว็บไซต์ของ SällBo เลือกใช้ พร้อมระบุว่า อพาร์ทเมนต์แห่งนี้ คือ พื้นที่ที่คนต่างรุ่นหลากวัฒนธรรมมาบรรจบกัน โดยมีการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในสังคมเป็นศูนย์กลาง  โปรเจ็กต์นี้เป็นการต่อยอดจากแนวคิดที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2016 ท่ามกลางความกังวลเรื่องความเหงาในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างรุนแรง 

“ผู้สูงอายุรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวมาก และพวกเขาก็มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับคนวัยเดียวกันเท่านั้น” ดรากานา คูโรวิค ผู้จัดการโปรเจ็กต์ SällBo กล่าว 

หลังจากใช้เวลา 3 ปีในการค้นคว้าวิจัยเรื่องความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้อพยพ นักศึกษา และผู้สูงอายุ ศาสตราจารย์มาทิลด้า แธม อาจารย์ด้านการออกแบบ มหาวิทยาลัยลินเนียส ระบุว่า สวีเดนเป็นประเทศที่มีครอบครัวเดี่ยวมากที่สุดในโลก ขณะที่ชาวสวีเดนคุ้นเคยกับการมีพื้นที่กว้างๆ ของตัวเอง แต่กลับไม่ได้เชื่อมโยงหรือเอื้อให้กับการอยู่อาศัยในอนาคตสักเท่าไร ดังนั้น ที่อยู่อาศัยที่รวบรวมคนหลายๆ รุ่นเข้าด้วยกันน่าจะตรงกับความต้องการของคนจำนวนมาก ไม่ใช่สำหรับผู้สูงอายุเพียงเท่านั้น แต่สำหรับคนหนุ่มสาวที่อยู่ห่างไกลจากครอบครัว ก็อาจจะคิดถึงการมีผู้ใหญ่ที่พวกเขาสามารถหันไปหาเพื่อขอคำปรึกษาได้เช่นกัน

นอกจากนี้ วิกฤตผู้ลี้ภัยในปี 2015 ที่เพิ่มมากขึ้นในสวีเดน ก็ทำให้องค์กรต่างๆ ในสวีเดนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเรื่องการจัดหาที่พักให้กับผู้ลี้ภัย ขณะที่คนกลุ่มนี้ก็ประสบปัญหาเรื่องการเริ่มต้นชีวิตในประเทศใหม่ ดังนั้น โปรเจ็กต์นี้จึงเกิดขึ้นด้วยเป้าหมายที่จะประสานคนทั้งสามกลุ่มเข้าด้วยกัน โดยให้ชาวสวีเดนรุ่นใหม่ทำหน้าที่เป็น “สะพาน” เชื่อมโยงผู้สูงอายุกับผู้ลี้ภัย เนื่องจากพวกเขามีอายุใกล้เคียงกับผู้ลี้ภัย แต่ในแง่วัฒนธรรมและภาษา พวกเขามีความเข้าใจและสื่อสารกับผู้สูงอายุได้ดีกว่า

 

 

ภาพจากเฟสบุ๊ก Helsingborgshem

 

“มันมีความหมายกับผมมากๆ มันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านจริงๆ” ซีอา ซาร์วารี ผู้ลี้ภัยจากอัฟกานิสถานและลูกบ้านของ SällBo กล่าว

อพาร์ทเมนต์ SällBo ประกอบด้วยห้องพัก 51 ห้อง สำหรับผู้สูงอายุ 31 ห้อง และห้องของคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 18 - 25 ปี อีก 20 ห้อง โดยครึ่งหนึ่งสงวนไว้ให้กับผู้ลี้ภัยที่เป็นเด็กหรือผู้ขอลี้ภัยที่มาลำพัง

เงื่อนไขสำคัญของการย้ายเข้ามาอยู่ในอพาร์ทเมนต์ SällBo กำหนดให้ผู้เช่าหรือลูกบ้านต้องตกลงที่จะใช้เวลาร่วมกับลูกบ้านคนอื่นๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อาจเกิดขึ้นได้ในห้องครัวรวมของอพาร์ทเมนต์ ห้องกิจกรรม หรือพื้นที่นั่งเล่น ซึ่งแต่ละชั้นจะมีพื้นที่ส่วนกลางให้ลูกบ้านได้มาใช้เวลาร่วมกัน เช่นเดียวกับที่มีกิจกรรมมากมายให้ลูกบ้านได้เลือกทำ 

 

ภาพจากเฟสบุ๊ก Helsingborgshem

 

“เป็นไอเดียที่ดีที่จะมาอยู่ด้วยกัน แทนที่แต่ละคนจะไปนั่งเงียบๆ อยู่ในห้องของตัวเอง ฉันรู้สึกเหงามากหลังจากที่สามีของฉันเสียชีวิตไป เสียงความเงียบมันดังปกคลุมไปทั่วบ้าน และฉันก็ไม่ได้คุยกับใครเลยมาหลายวันแล้ว” เกนเนล อีริคสัก วัย 86 ปี ลูกบ้านของ SällBo กล่าว

ลูกบ้านสูงอายุสามารถช่วยเหลือคนรุ่นใหม่หรือผู้ลี้ภัยในด้านต่างๆ ทั้งด้านทักษะภาษาและการทำใบขับขี่ ขณะที่ลูกบ้านอายุน้อยก็สามารถให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลนีและการใช้โซเชียลมีเดียกับผู้สูงอายุได้ การสำรวจความพึงพอใจของลูกบ้านระบุว่า 94% รู้สึกพึงพอใจกับการพักอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเมนต์แห่งนี้ ขณะที่ 88% ระบุว่า “ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเป็นหนึ่งในเหตุผลที่พวกเขาเลือกย้ายมาอยู่ที่ SällBo” และ 49% ชี้ว่าการมีพื้นที่ส่วนกลาง คือ เหตุผลหนึ่งที่พวกเขาย้ายมาอยู่ที่นี่ 

 

ที่มา

เว็บไซต์ อพาร์ทเมนต์ SällBo

Sweden is fighting loneliness by housing older and younger generations together

SÄLLBO – ENDING LONELINESS BY LIVING TOGETHER

By sharing housing, seniors and migrants in Sweden build bridges

SällBo, intergenerational and multicultural housing to combat loneliness