Skip to main content

พาทุกคนกระโดดลงหลุมไปทำความรู้จัก ‘The Rabbit hOle’ พิพิธภัณฑ์เด็กแห่งใหม่ล่าสุดในแคนซัสซิตี้ สหรัฐอเมริกา ที่ชุบชีวิตให้วรรณกรรมเด็ก พานักอ่านทุกวัยเข้าสู่โลกแห่งจินตนาการ พร้อมสร้างประสบการณ์สมจริงด้วยการสร้างสรรค์จากศิลปินท้องถิ่น

เชื่อว่านักอ่านหลายคนคงเคยจินตนาการถึงเรื่องราวในหนังสือวรรณกรรมเด็กที่ตัวเองอ่าน ว่าหากตัวละครและสถานการณ์ในหนังสือเกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงจะเป็นอย่างไรกันนะ พีท คาวดิน และ เด็บ เพตติด ก็เคยคิดเช่นนั้น ทั้งคู่จึงตัดสินใจเปลี่ยนจินตนาการให้กลายเป็นจริง ด้วยการสร้างพิพิธภัณฑ์ที่เฉลิมฉลองวรรณกรรมสำหรับเด็กในศตวรรษที่ผ่านมา และใช้ชื่อว่า The Rabbit hOle

พีทกับเด็บ คือ อดีตเจ้าของร้าน Reading Reptile ร้านหนังสืออิสระแห่งหนึ่งในแคนซัสซิตี หลังปิดร้านในปี 2016 ทั้งคู่ระดมเงินทุนมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นจริง และสร้าง The Rabbit hOle พิพิธภัณฑ์สำหรับเด็ก ที่เปิดประตูให้สาธารณชนเข้าชมแล้วเมื่อวันที่ 12 มีนาคมปีนี้ ถือเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกในสหรัฐฯ ที่ปลุกชีวิตให้กับวรรณกรรมเด็กอเมริกันในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

 

 

 

 

ภายในอาคารสี่ชั้น ขนาด 165,000 ตารางฟุต จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับตัวละครและเรื่องราวจากวรรณกรรมเยาวชนที่คนคุ้นเคย จำนวน 45 ชุด มีขนาดเท่าคนจริงและเป็นศิลปะแบบสามมิติ พร้อมองค์ประกอบที่จะผสานประสาทสัมผัสและสร้างประสบการณ์ให้ผู้เข้าชมได้รู้สึกเหมือนได้หลุดเข้าไปอยู่ในหนังสืออันเป็นที่รัก ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้สวมบทบาทนักสำรวจในฉากทัศน์ที่หลากหลายในดินแดนมหัศจรรย์

“วัฒนธรรมของเด็กมักถูกลดคุณค่าลง แต่เราถือทัศนคติที่ว่า ‘มันดีพอต่อเด็กๆ แล้วหรือยัง’ ผ่านการคิดอย่างละเอียดถี่ถ้วน การคำนึงถึงวัฒนธรรมวรรณกรรมเด็ก และการพยายามต่อยอดวัฒนธรรมนั้น ซึ่งมันคือสิ่งสำคัญทั้งหมด” ตัวแทนจากพิพิธภัณฑ์ The Rabbit hOle ให้สัมภาษณ์

เพราะคำนึงถึงประโยชน์ของเด็กๆ ที่มาเยี่ยมชม ผลงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงจึงเกิดจากความอุตสาหะและความตั้งใจของทีมศิลปินท้องถิ่น พวกเขาคือผู้ออกแบบผลงานทุกชิ้นด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม แม้พิพิธภัณฑ์จะเปิดให้เข้าชมแล้ว แต่ทีมงานทุกคนก็ยังทำงานอย่างขันแข็งอยู่บริเวณด้านหลังพิพิธภัณฑ์ เพื่อสร้างงานคอลเลกชันใหม่ๆ มาสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไม่ซ้ำซากจำเจ และดึงดูดนักอ่านผู้มากล้นด้วยจินตนาการจากทั่วทุกมุมโลก

 

 

 

“เราเชื่อว่าเด็กๆ ควรมีสถานที่ที่สวยงามและสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมของพวกเขา หากพวกเขาได้เห็นสิ่งสวยงามและน่าสนใจ มันก็อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาหยิบหนังสือที่ไม่อยากอ่านขึ้นมาก็ได้ ซึ่งเราทำหน้าที่ของเราแล้ว แต่สิ่งสำคัญคือเราอยากให้ผู้เยี่ยมชมทุกคนรู้สึกสนุกสนานกับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้”

ทั้งนี้ บนเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ระบุว่า “พิพิธภัณฑ์มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ที่จะช่วยให้เราเข้าใจว่าตัวเองเป็นใคร มาจากไหน และมีอะไรกำลังรอคอยเราอยู่ในเบื้องหน้า ซึ่งพิพิธภัณฑ์ที่ดีมักมอบคำตอบต่อคำถามเหล่านี้ให้กับผู้มาเยือน ในรูปแบบของการรวบรวมความคิดและมุมมองที่หลากหลาย 

ดังนั้น The Rabbit hOle จึงใช้พลังแห่งหนังสือเพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ ได้ค้นพบเรื่องราวและตัวตนของพวกเขา ด้วยการให้เครื่องมือและความมั่นใจในการจินตนาการถึงโลกแห่งอนาคตที่เด็กๆ จะสร้างขึ้น เช่นเดียวกับการสร้างความเห็นอกเห็นใจและสร้างการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็กๆ ทุกคน”


เว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์  
เฟสบุ๊กพิพิธภัณฑ์ The Rabbit Hole   

ที่มา

Go down The Rabbit hOle in North Kansas City
Visitors Finally Can Go Down the Rabbit hOle
Once Upon a Time, the World of Picture Books Came to Life