Skip to main content

 

ช่วงหน้าร้อนซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวของยุโรปในปีนี้ต่างไปจากปีก่อนๆ หน้า แม้จะมีการเดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ยอดนิยมมากตามปรกติ แต่ร้านรวงต่างๆ ตามเมืองท่องเที่ยวกลับแทบไม่มีรายได้จากแขกบ้านแขกเมืองเลย เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่ยอมจับจ่าย แม้กระทั่งเรื่องอาหารการกิน

หลังสิ้นสุดการระบาดใหญ่ของโควิด การท่องเที่ยวในยุโรปมีการขยายตัวต่อเนื่อง แต่ทว่า จำนวนเงินในกระเป๋าสตางค์กลับไม่ได้เติบโตขึ้นตามไปด้วย ผู้คนยังคงเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ เฉกเช่นปรกติ แต่กระเป๋าสตางค์ของพวกเขากลับแห้งเหือด ไม่ฟื้นคืนมาเหมือนเดิม จนเกิดคำที่เรียกว่า “wallet zombies” หรือ ภาวะกระเป๋าสตางค์ตายซาก

ข้อมูลจาก สมาคมสถาบันเครดิตและการเงินของสเปน (ASNEF) เผยว่า ในปี 2024 มีการกู้เงินเพื่อใช้ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 โดยมีชาวยุโรปที่ต้องขอกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อนำไปใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวพักร้อน

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวของปี 2025 คือ รีบมารีบไป ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ตามคู่มือท่องเที่ยว แต่ไม่จับจ่ายซื้ออะไรเลย เป็นการท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูปโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย เดินเที่ยว กินแซนด์วิชและน้ำดื่มที่พกมาเอง และจะไม่ชอปปิ้งหรือหยิบกระเป๋าสตางค์ขึ้นมาซื้อของ

เซแทร็ก โตคัตเซียน เจ้าของร้านอัญมณี และประธานสมาคมพิซซาซานมาร์โค บอกว่า ปรากฏการณ์นี้ มีให้เห็นบ่อยมากที่ “เวนิส” เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของอิตาลี เขาบอกว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่สั่งพาสต้าจานเดียวมาแบ่งกันกิน หรือซื้อน้ำแก้วเดียวแล้วแบ่งกันกิน มีนักท่องเที่ยวนับพันคนมาใช้เวลาอยู่ที่เวนิสเพียงชั่วครู่เดียว แล้วก็กลับออกไป โดยยังไม่ทันได้รู้จักเวนิสเลย ซึ่งมันคือหายนะของเวนิส

เซแทร็ก บอกว่า เวนิสช่วงฤดูร้อนจะเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาแบบวันเดียวกลับ หรือนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆ ที่มาล่องเรือกอนโดลา โดยจะไม่ขึ้นจากเรือมาชอปสินค้าที่ระลึกที่ร้านค้า หรือร้านเสื้อผ้าหรู ซึ่งเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของเวนิส เขาบอกว่า เวนิสในตอนนี้แทบไม่ได้อะไรจากนักท่องเที่ยวเลย และแทบจะไม่เห็นนักท่องเที่ยวหิ้วถุงหรือกระเป๋าใส่สินค้าของร้านค้าในเวนิสเลย

เกาะมายอร์ก้า เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมทางตะวันออกของสเปน ก็เผชิญสภาพที่ไม่ต่างกันที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยือนช่วงในช่วงฤดูร้อน แม้จะน้อยลงจากปีก่อนๆ แต่ก็ยังอยู่ในปริมาณที่มาก ทว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของเมืองกลับจมดิ่งลง

รายงานล่าสุดของ สมาคมการให้สัมปทานและบริการบนเกาะมาร์ยอก้า เผยว่า เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จำนวนการจองร่มชายหาดและเตียงอาบแดดลดลงจากปีก่อนร้อยละ 20 จากการที่นักท่องเที่ยวไม่ใช้บริการดังกล่าว เพราะต้องการที่จะประหยัดเงิน

ร้านค้าเอาต์เล็ทจากเยอรมนีที่อยู่บนเกาะบอกว่า นักท่องเที่ยวกำลังถนอมเงินในกระเป๋าไว้สำหรับใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นจริงๆ จึงไม่แม้แต่มานั่งกินดื่มที่บาร์ริมหาด ไม่เล่นเครื่องเล่นทางน้ำ หรือไม่กระทั่งแม้แต่เช่าร่มกันแดด

ร้านอาหารต่างๆ บนเกาะต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ในปี 2025 เจ้าของร้านอาหารต่างลดจำนวนพนักงานของร้านลงแบบเงียบๆ เพราะไม่มีรายรับจากลูกค้ามากพอที่จะจ้างให้พวกเขาทำงานต่อ

ปรากฏการณ์นักท่องเที่ยวไม่ใช้จ่ายเงิน ยังเกิดขึ้นในแคว้นกาลีเซียของสเปนด้วย สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แม้ยอดการเข้าพักในโรงแรมจะสูงถึงร้อยละ 90 แต่กลับพบว่า ไม่เห็นการใช้จ่ายไปกับบริการอื่นๆ ของโรงแรม ขณะที่บาร์เซโลนา มาดริด มาลาก้า บาเลนเซีย ก็พบกับนักท่องเที่ยวที่เป็น Wallet zombies หรือกระเป๋าสตางค์ตายซากด้วยเช่นกัน


ที่มา
Spain and Europe’s summer ‘spendless’ epidemic: Wallet Zombies are killing local businesses