Skip to main content

 

ยากที่จะปฏิเสธว่า คนเจน Z มีความเก่งกาจในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล และเป็นพลังสำคัญที่ขับเคลื่อนโซเชียลมีเดีย แต่ในโลกจริง กลับพบว่า คนรุ่นนี้มีความยากลำบากในเรื่องของทักษะชีวิตพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่

แม้คนเจน Z จะสามารถตัดต่อวิดีโอเอง ไปจนกระทั่งสามารถสร้างธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย แต่ในโลกจริงพวกเขากลับพบว่า ตัวเองไม่ได้ถูกเตรียมความพร้อมสำหรับภาระต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การทำอาหาร การซ่อมข้าวของ หรือแม้แต่การจัดการเรื่องการเงิน

อัลเดน การ์เซีย นักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยโตรอนโตเมโทรโพลิส ในแคนาดา บอกว่า เขารู้สึกว่าไม่ได้ถูกฝึกมาให้พร้อมสำหรับความรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เขาบอกว่า ขาดทักษะในทางปฏิบัติ เช่น การเปลี่ยนล้อรถยนต์ หรือการเย็บกระดุมเสื้อที่หลุด เช่นเดียวกับ เบลลา ฮัดสัน นักศึกษามหาวิทยาลัยโตรอนโตเมโทรโพลิสอีกรายหนึ่งที่บอกว่า เธอต้องการมีทักษะพื้นฐานที่สำคัญเหล่านี้ ซึ่งเคยมีอยู่ในระบบการศึกษารุ่นก่อนๆ

ความต้องการให้มีคอร์สการเรียน “Adulting 101” หรือ “การเป็นผู้ใหญ่เบื้องต้น” กลายเป็นความต้องการร่วมกันของคนเจน Z อย่างเช่น ที่มหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู ในแคนาดา เปิดหลักสูตร Adulting 101 เพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้เรื่องการจัดการด้านการเงิน การทำอาหาร การทำความสะอาดบ้าน รวมถึงทักษะอาชีพอื่นๆ

แพม ชาร์บอโน ผู้อำนวยการดูแลความสำเร็จและการสนับสนุนนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู บอกว่า นักศึกษาจำนวนมากที่เข้ามาเรียนที่นี่ มักจะติดขัดในเรื่องทักษะชีวิตพื้นฐาน ซึ่งคอร์สสอนการเป็นผู้ใหญ่เบื้องต้นนี้ นอกจากจะจัดเตรียมความรู้ที่สำคัญให้นักศึกษาแล้ว ยังทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจ จากการที่รู้สึกว่ารู้วิธีที่จะช่วยนำทางไปสู่ความรับผิดชอบต่างๆ เมื่อเข้าสู่วัยของการเป็นผู้ใหญ่

จีน เทวงจ์ นักจิตวิทยา อธิบายว่า ปรากฏการณ์ที่คนเจน Z ขาดทักษะชีวิตที่จำเป็น มาจากปัจจัย 2-3 ประการ ซึ่งรวมถึงการเลี้ยงลูกแบบ helicopter parenting หรือการที่พ่อแม่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา และควบคุมทุกอย่างในชีวิตของลูก รวมถึงการที่โรงเรียนเลิกสอนวิชาเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ระดับครัวเรือน และการที่คนเจน Z อาศัยอยู่กับพ่อแม่ไปจนถึงเกือบอายุ 30 เหล่านี้ทำให้คนรุ่นใหม่ขาดอิสระที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ความรับผิดชอบด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่

ยิ่งไปกว่านั้น การขาดทักษะเชิงปฏิบัติเหล่านี้ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตด้วย มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Pediatrics เมื่อปี 2023 ระบุว่า คนหนุ่มสาวที่มีโอกาสในการเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับชีวิตจริงน้อย มีแนวโน้มที่จะมีภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล เนื่องจากไม่ถูกเตรียมพร้อมทักษะเหล่านี้ เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อาจเกิดความรู้สึกกดดันเมื่อต้องเจอความท้าทายในตอนที่ใช้ชีวิตด้วยตัวเอง

การที่พ่อแม่เลี้ยงดูแบบไม่ปล่อยให้มีอิสระที่จะเรียนรู้ รวมถึงไม่ยอมให้มีความรับผิดชอบในช่วงระหว่างที่เรียนชั้นมัธยมปลาย ทำให้คนเจน Z จำนวนมากพบความยากลำบากในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่วัยผู้ใหญ่ และเกิดความรู้สึกลึกๆ ว่าถูกผลักเข้าสู่การเป็นผู้ใหญ่โดยที่ยังไม่พร้อม ซึ่งเกิดจากความต้องการปกป้องลูกๆ จากความล้มเหลว หรือไม่ต้องการให้ลูกเผชิญกับความไม่สะดวกสบาย ทำให้ลูกไม่มีโอกาสเรียนรู้จากความผิดพลาดและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

นอกจากนี้ การที่คนเจน Z อาศัยอยู่กับพ่อแม่ยาวนานขึ้นจนอายุเกือบถึง 30 การได้อยู่ในบ้านที่สบายและปลอดภัย ทำให้การพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่างๆ ล่าช้าออกไป

การที่โรงเรียนจำนวนมากตัดวิชาทักษะอาชีพออกไป เช่น การซ่อมเครื่องยนต์ งานประปา งานช่างไม้ ซึ่งช่วยให้นักเรียนมีโอกาสเรียนรู้หรือพัฒนาทักษะที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตหลังจากเรียนจบ ทำให้นักเรียนขาดความรู้พื้นฐานในการซ่อมแซมสิ่งของต่างๆ รวมถึงทักษะในการจัดการเรื่องต่างๆ ภายในบ้าน


ที่มา
Gen Z Is Taking ‘Adulting 101’ Classes Because No One Taught Them How to Do Life