Skip to main content

 

ญี่ปุ่น เป็นชาติที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการให้คุณค่าเรื่องงานและการทำงานหนัก โดยมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน ในแต่ละปีจึงมีผู้เสียชีวิตจากการเจ็บป่วยเพราะตรากตรำทำงาน และฆ่าตัวตายเนื่องปัญหาสุขภาพจิตจากการทำงานที่หนักเกินไป หรือที่เรียกว่า “คาโรชิ” นับพันคน

แต่การสำรวจล่าสุด โดย ศูนย์ผลิตภาพของญี่ปุ่น เมื่อปี 2024 ในเรื่องการใช้เวลาว่างของประชาชน พบว่า ชาวญี่ปุ่นปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับการมีเวลาว่างมากขึ้น การสำรวจดังกล่าวทำผ่านทางออนไลน์ มีผู้ตอบแบบสำรวจอายุระหว่าง 15 ถึง 79 ปี จำนวน 3,467 คน

ผลสำรวจพบว่า กิจกรรมยอดฮิตสำหรับการใช้เวลาว่างที่ติดอันดับ 1 ตลอด 3 ปีซ้อน คือ การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ รองลงมา คือ การใช้เวลาว่างดูวิดีโอทางสตรีมมิ่ง อันดับ 3 คือ การทานอาหารค่ำนอกบ้าน ตามมาด้วยการอ่านหนังสือเล่มโปรด การฟังเพลง การชมภาพยนตร์ในโรงหนัง การออกไปขับรถชมวิว และการไปเที่ยวต่างประเทศ

ผลสำรวจพบว่า ผู้ที่ใช้เวลาว่างกับการท่องเที่ยวในประเทศ จะเดินทางเฉลี่ย 4.5 ครั้งต่อปี และใช้จ่ายเงินไปกับการเดินทางเฉลี่ยปีละ 129,200 เยน หรือตกราว 28,000 บาท ขณะผู้ที่ชื่นชอบการใช้เวลาว่างทานอาหารนอกบ้าน ออกไปกินข้าวมื้อค่ำนอกบ้านเฉลี่ยปีละ18.6 ครั้ง ใช้จ่ายเงินเฉลี่ยปี 65,300 เยน หรือราว 14,300 บาท

การสำรวจยังพบด้วยว่า ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเวลาว่างรวมถึงใช้จ่ายเงินกับกิจกรรมในช่วงเวลาว่างเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ โดยในปี 2024 ผู้คนให้ความสำคัญกับเวลาว่างเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 3.1 และใช้จ่ายกับกิจกรรมยามว่างเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 37.8 ระบุว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับเวลาว่างมากกว่าเรื่องงาน ขณะที่ร้อยละ 30 ตอบว่า จะรีบทำงานให้เสร็จเพื่อที่จะได้สนุกสนานกับเวลาว่างให้ได้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยที่ร้อยละ 67.8 ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า เวลาว่างเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงที่สุดในเรื่องของการให้ความสำคัญกับเวลาว่างของชาวญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา ขณะเดียวกัน มีผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 20.7 ที่ตอบว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องงานและเวลาว่างพอๆ กัน และร้อยละ 9.3 ระบุว่า บางครั้งก็สนุกกับเวลาว่าง แต่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องงานมากกว่า


ที่มา
Japanese People Increasingly Value Leisure Over Work